Cộng đồng mạng

Bỏ thuốc luyện “giáo phái lạ” để chữa bệnh, cụ bà đột quỵ não phải nhập viện cấp cứu

Tin rằng tập luyện “giáo phái lạ” sẽ chữa khỏi bệnh mà không cần uống thuốc, người phụ nữ cao tuổi bị đột quỵ não, buộc phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 5/7, Vietnamnet dẫn thông tin từ Trung tâm Đột quỵ, BV TƯ Quân đội 108 cho biết đơn vị vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công ca bệnh đột quỵ não.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân (ảnh: Vietnamnet).

Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Thị M. (69 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội) có tiền sử rung nhĩ, thay van hai lá cơ học 5 năm trước, đang điều trị thuốc chống đông đường uống.

Khoảng ba tháng trở lại đây bà theo học một “giáo phái”. Tin lời mọi người trong giáo phái cho rằng luyện tập có thể chữa được bách bệnh, không cần phải dùng bất cứ loại thuốc nào nên bà đã ngưng sử dụng thuốc trong vòng 1 tuần.

Đến ngày 19/6, bà M. bất ngờ rơi vào trạng thái lơ mơ, nửa người phải liệt hoàn toàn, rối loạn ngôn ngữ hỗn hợp và được đưa vào BV Trung ương Quân đội 108.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính dựng mạch máu não phát hiện bà bị tắc động mạch não giữa bên trái. Các bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp nhồi máu não cấp do huyết khối từ tim trong thời gian cửa sổ ba giờ đầu, bệnh nhân đã được sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch. Sau đó tiếp tục điều trị “bắc cầu”, can thiệp tái thông mạch bằng dụng cụ cơ học.

Sau nửa tháng được điều trị, hiện bà M. đã phục hồi tốt, tỉnh dần, nói được, hiểu lời, nửa người phải vận động tốt.

Trả lời với báo Pháp luật TP.HCM, bác sĩ Phạm Văn Cường (Trung tâm đột quỵ BV Trung ương Quân đội 108), chỉ ra nguyên nhân chính dẫn đến việc bà M. bị đột quỵ là do bà đã  ngừng sử dụng thuốc một tuần. Khi không có thuốc, cơ thể hình thành những cục máu đông gây tắc mạch máu não, tạo thành đột quỵ não, hoặc, có thể gây kẹt van tim khiến bệnh nhân đột tử. Bà M. là trường hợp rất may mắn vì được đưa tới BV trong khung giờ vàng. Nếu không được cấp cứu sớm, bệnh nhân đã có thể tử vong, hoặc chịu di chứng tàn tật nặng nề.

Theo Thanh Niên, trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị M. cũng cho thấy, người dân không nên tin tưởng các phương pháp tập luyện, điều trị bệnh không có cơ sở khoa học. Rèn luyện sức khỏe là cần thiết nhưng cần có sự tư vấn của các nhà chuyên môn, nhân viên y tế. Khi có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sức khỏe không ổn, nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bá Di (Tổng hợp)