Tài chính - Ngân hàng

Bộ Tài chính nhận được gần 600 khiếu nại liên quan đến bảo hiểm

Thời gian qua Bộ Tài chính đã nhận được 192 kiến nghị, phản ánh của người dân qua điện thoại và 299 kiến nghị, phản ánh qua email liên quan đến bảo hiểm.

Bộ Tài Chính vừa có thông tin về lĩnh vực bảo hiểm trong tháng 4 vừa qua, bao gồm kết quả thị trường bảo hiểm và các giải pháp quản lý, giám sát của Bộ Tài chính nhằm chấn chỉnh hoạt động của thị trường này.

Theo đó, tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt 849.411 tỷ đồng, tăng 14,18% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 708.373 tỷ đồng, tăng 14,41% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm ước đạt 552.325 tỷ đồng, tăng 12,71% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 179.421 tỷ đồng, tăng 13,46% so với cùng kỳ năm trước.

Về doanh thu, trong 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 75.338 tỷ đồng, tăng 1,12% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, 4 tháng đầu năm nay việc chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 23.521 tỷ đồng, tăng 20,71% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Tài chính đã phân loại xử lý 350 đơn đề tố cáo liên quan đến Bancassurance.

Bộ Tài chính cho biết, thời gian vừa qua đã nhận được 192 kiến nghị, phản ánh của người dân qua điện thoại và 299 kiến nghị, phản ánh qua email. Phía Bộ cũng đã phân loại xử lý 350 đơn đề tố cáo liên quan đến Bancassurance và Thanh tra Bộ đã chủ trì buổi tiếp dân với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý Bảo hiểm làm việc với 5 công dân đại diện cho nhóm người đến Bộ Tài chính.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu, phân tích, đánh giá 5 doanh nghiệp thuộc kế hoạch thanh tra năm 2023 theo kế hoạch thanh tra các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm đã được Bộ phê duyệt tại Quyết định số 2449.

Trong quý II và quý III/2023, Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm và xây dựng phương án phối hợp với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Thực hiện Thông tư liên tịch số 85 của Bộ Công An, Bộ Tài chính đã phối hợp làm việc, cung cấp thông tin với các cơ quan của Bộ Công an nhằm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong lĩnh vực tài chính.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã chuyển các đơn thư có nội dung phản ánh các hành vi có dấu hiệu hình sự sang Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công An để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Bộ Tài chính cho biết hiện đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và dự thảo Thông tư hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm, có các quy định riêng về việc triển khai bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của DNBH trong việc giám sát hoạt động tư vấn của đại lý; minh bạch hóa các thông tin về hợp đồng bảo hiểm; yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải xây dựng bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm trong đó nêu rõ các quyền lợi, thời hạn, các nghĩa vụ đóng phí, cung cấp thông tin và các lưu ý quan trọng khác.