Dân sinh

Bỏ quy định cấm bán bia rượu khi thuê đất công kinh doanh ở Huế

Thừa Thiên-Huế vừa bãi bỏ một số quy định về các hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng đất công cho thuê kinh doanh trước đây.

Ngày 11/10, thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký quyết định bãi bỏ khoản 1, 2 của Điều 7 trong Quy chế sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh kèm theo Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND ngày 24/4/2020 của UBND tỉnh.

Hai quán cà phê Hoàng Nhật, Mục Đồng hút khách lâu nay nằm trong khuôn viên Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên - Huế đang cho tạm nghỉ để lên phương án đấu thầu cho thuê kinh doanh.

Cụ thể, theo Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND ngày 24/4/2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế  về việc Quy chế sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn trước đây quy định:

“ Điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm 

1.Sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập để cho thuê các dịch vụ có thức uống có cồn (bia, rượu); Thuốc lá; Các loại hàng hóa hoặc hình thức kinh doanh dịch vụ trái pháp luật.

2.Tháo dỡ hàng rào khuôn viên cơ sở hoạt động sự nghiệp để đấu nối khu vực kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết với các trục đường giao thông; Trong trường hợp đặc biệt phải có văn bản giải trình, lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn và được sự đồng ý bằng văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh mới được thực hiện.

3. Thực hiện sai quy định, mục tiêu đề án được phê duyệt; Sử dụng tài sản công để thế chấp; Chuyển nhượng hoặc liên kết quyền khai thác sau khi có kết quả đấu giá hoặc kết quả chỉ định quyền khai thác tài sản công và các hành vi vi phạm pháp luật khác.”

Tuy nhiên, hiện theo quyết định số 55/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa mới ban hành thì sẽ cho bãi bỏ khoản 1,2 của Điều 7 quyết định nêu trên.

Nội dung quyết định số 55/2023/QĐ-UBND cũng nêu rõ, việc tháo dỡ hàng rào khuôn viên đơn vị sự nghiệp công lập để đấu nối khu vực kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết với các trục đường giao thông thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan. 

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 13/10/2023. Đồng thời giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và TP.Huế; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành.

Lê Kông