An ninh - Hình sự

Bộ Quốc phòng tung trinh sát truy tìm bằng được Triệu Quân Sự

"Phạm nhân từng là đặc công lại là người có kinh nghiệm thực địa đồi núi nên việc nhảy tàu trốn thoát đối với anh ta không khó", Đại tá Võ Tín, Phó chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng nhận định.

Ngày 8/6, báo PLO dẫn thông tin từ Cơ quan Điều tra Hình sự Quân khu 5 cho hay, ngoài lực lượng vũ trang Quân khu, hiện Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng) cũng được tăng cường vào Đà Nẵng truy tìm Triệu Quân Sự (29 tuổi, ngụ xã Phú Cường, huyện Đại Từ, Thái Nguyên).

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng truy tìm Triệu Quân Sự.

Hiện lực lượng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng vẫn đang kiểm soát chặt ba tuyến mà Triệu Quân Sự có thể tẩu thoát là đường bộ, đường sắt và đường biển. Các phương án truy tìm cũng đã thay đổi là bộ đội truy tìm sâu trong rừng, lực lượng công an hỗ trợ chốt chặn các vị trí trọng yếu.

"Phạm nhân từng là đặc công lại là người có kinh nghiệm thực địa đồi núi nên việc nhảy tàu trốn thoát đối với anh ta không khó", Đại tá Võ Tín, Phó chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng thông tin với Zing.

Một trưởng tàu cho biết ở khu vực trên có 3 ga, gồm Nam Hải Vân, Bắc Hải Vân và Hải Vân. Khi chuẩn bị lên đèo, tất cả tàu phải dừng ở 3 ga này trong khoảng 1 phút để bộ phận kỹ thuật kiểm tra máy móc, tải lực trước khi lên dốc. "Trong khoảng 1 phút này, phạm nhân có thể đã nhảy lên tàu trốn thoát", vị trưởng tàu nhận định.

Đại diện Quân khu 5 nói rằng lệnh truy nã đặc biệt đối với Sự đã được gửi đến các đơn vị công an, quân đội trên toàn quốc. Thay vì tập trung truy tìm ở núi Hải Vân, đơn vị đã tung các trinh sát lên đường, phối hợp với lực lượng truy nã để truy tìm kẻ giết người, trốn trại.

Theo báo Thanh niên, Triệu Quân Sự (29 tuổi) là người Nùng, quê ở xóm Bản Luông, xã Phú Cường, H.Đại Từ (Thái Nguyên). Trước khi phạm tội, Sự là bộ đội, cấp bậc binh nhì, thuộc đại đội 1, tiểu đoàn 18, sư đoàn 3, Quân khu 1. Rèn luyện trong quân ngũ, nhưng binh nhì này lại mê game, từng trộm cắp vặt của đồng đội và bị đơn vị cảnh cáo, nhắc nhở.

Ngày 22/8/2012, Sự đào ngũ, đến quán cà phê Hương Sen ở phố Trường Lâm, Q.Long Biên (Hà Nội) rồi giết chết chủ quán ở đây để cướp nhẫn, bông tai bằng vàng rồi bị bắt 2 ngày sau đó.

Triệu Quân Sự và chiếc xe để lại bên lề đường.

Ngày 15/3/2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1 tuyên án Sự chung thân về các tội: Cướp tài sản, giết người và đào ngũ. Triệu Quân Sự thụ án tại Trại giam Quân sự Khu vực miền Trung, Quân khu 5.

Ngày 8/1/2015, Sự đã trốn trại, sau khi cưa đứt song sắt phòng giam. Chiều tối 15/12.2015, Cục Truy nã tội phạm Bộ Công an đã bắt được Sự khi bị án này đang chơi game tại một quán internet trên đường Hồ Tùng Mậu, Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội). Sau đó, Sự được bàn giao cho Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng.

Đến chiều 3/6 vừa qua, Sự lại vượt rào kẽm gai, trốn khỏi trại giam T10, Quân khu 5  (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Trên đường trốn chạy, Sự đã lấy trộm điện thoại của một nữ công nhân gác Trạm tín hiệu đường sắt qua đường ngang ở thôn Nam Bình (khu vực chợ Nước Mặn), xã Bình Nguyên, H.Bình Sơn và một chiếc xe máy BKS 76X6-2978 để làm phương tiện tẩu thoát ra hướng Bắc.

Đến đèo Hải Vân, do lực lượng CSGT truy bắt, Sự đã bỏ xe máy lại ven đường rồi vượt dốc, trốn vào rừng rậm ẩn nấp. Những ngày qua, bộ đội và công an TP.Đà Nẵng đã bố trí lực lượng, chó nghiệp vụ, flycam… để truy tìm Triệu Quân Sự.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)