Cuộc sống số

Bỏ mạng xã hội để bảo vệ quyền riêng tư: Bạn có dám?

4/10 người sử dụng mạng xã hội sẵn sàng từ bỏ các tài khoản này để bảo đảm các thông tin cá nhân không bị rò rỉ và dùng với mục đích xấu.

Thông tin này được đăng tải trong báo cáo mới nhất của công ty an ninh mạng Kaspersky. Xuất phát từ những lo ngại xung quanh vấn đề bảo vệ quyền riêng tư kỹ thuật số, thời gian gần đây người dùng đã cẩn trọng hơn về việc sử dụng và đăng tải thông tin cá nhân của lên internet.

Ảnh minh họa.

Không thể phủ nhận rằng mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Theo báo cáo của Kaspersky, số lượng người sử dụng các nền tảng Facebook, Instagram hay Twitter chiếm đến 82% dân số thế giới.

Để có thể lấy được dữ liệu cá nhân của người dùng, các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp cho mọi người cơ hội thể hiện bản thân, giao tiếp với bạn bè và gia đình cũng như khám phá tin tức, ý tưởng và các xu thế mới mà không cần rời khỏi nhà.

Bất chấp những lợi ích này, một số người vẫn sẽ chọn từ bỏ phương tiện truyền thông xã hội nếu điều đó giúp bảo vệ quyền riêng tư kỹ thuật số của họ mãi mãi.

Điều đó có nghĩa là 12% người dùng sẽ không thể tiếp tục tham gia những trò chơi giải trí như “bạn trông giống người nổi tiếng nào?” hoặc “bữa ăn yêu thích của bạn là gì?”, vì họ phải cung cấp thông tin cá nhân nếu muốn biết câu trả lời.

Ngoài ra, 58% người dùng cũng sẽ không thể đăng nhập hay xác minh tài khoản website muốn truy cập một cách nhanh chóng và tiện lợi chỉ với thao tác sử dụng thông tin đăng nhập mạng xã hội mình đang có.

Đáng chú ý, dù số lượng người dùng điện thoại di động tăng 2% so với năm ngoái, báo cáo tiết lộ rằng 19% sẽ sẵn sàng “vẫy tay” tạm biệt với chiếc điện thoại thông minh của họ để bảo mật thông tin riêng tư đến hết cuộc đời.

Tuy nhiên, việc ngưng xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội vẫn sẽ chưa đủ để đảm bảo quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số. Đó là một quá trình, mọi người cũng đồng lòng thực hiện chứ không phải là một thỏa thuận đối với từng cá nhân riêng lẻ.

Kaspersky khuyến nghị người dùng nên tuân theo những điều sau để phần nào bảo vệ quyền riêng tư của bản thân.

- Thường xuyên kiểm tra cài đặt thiết bị và chọn mật khẩu mạnh cho các tài khoản đang sử dụng

- Không mở hoặc lưu trữ các tệp lạ, vì chúng có thể chứa mã độc

- Không nên chia sẻ quá nhiều về bản thân với những người chưa tin tưởng

- Không sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều dịch vụ, trang web khác nhau

- Tỉnh táo trước những lời mời mọc viển vông trên các trang mạng.

- Sử dụng những giải pháp bảo mật đáng tin cậy để giảm thiểu rủi ro vi phạm quyền riêng tư

Bá Di (Theo TOC)