Kinh tế

Bộ GTVT ấn định thời gian khai thác sân bay quốc tế Long Thành

Bộ GTVT vừa đánh giá và báo cáo Chính phủ về tiến độ triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo của bộ GTVT, các hạng mục cơ bản thuộc dự án thành phần 3 bao gồm rà phá bom mìn, xây hàng rào, khu bay, nhà ga hành khách… do tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Công tác rà phá bom mìn đã được triển khai từ tháng 11/2020 để đảm bảo chuẩn bị mặt bằng thi công. Đến nay, đã thực hiện khoảng 65% diện tích đất được bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021.

Đối với công tác san nền thoát nước khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay, hiện đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật, sẽ triển khai thi công trong tháng 11/2021 để phục vụ khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại khởi công trong quý 1/2022.

Bên cạnh đó, việc thiết kế kỹ thuật hạ tầng (công trình khu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật điện nước viễn thông...) cũng đang được ACV thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu. Dự kiến sẽ khởi công các hạng mục trên trong năm 2022, hoàn thành trong tháng 6/2025.

Nhà ga hành khách cũng sẽ được khởi công trong tháng 2/2022, hoàn thành trong tháng 6/2025; các hạng mục công trình nhà để xe, nhà ga hàng hóa số 1, các khu bảo trì… đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế cơ sở; dự kiến hoàn thành thiết kế trong tháng 12/2022.

Đối với các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án thành phần 2 cũng đang được chủ đầu tư tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn. Dự kiến sẽ khởi công xây dựng đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ vào tháng 1/2023, hoàn thành vào tháng 1/2025.

Bộ GTVT đánh giá, dự án thành phần 2 và 3 hiện cơ bản đảm bảo tiến độ. Trong đó, hạng mục đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách là hai đường găng của dự án. Do đó, bộ GTVT thường xuyên đôn đốc VATM và ACV tập trung đẩy tiến độ công tác chuẩn bị hạng mục này để không ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Đồng thời, bộ GTVT cũng lưu ý các đơn vị cần xác định đại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng tới công tác sản xuất, nhập khẩu một số thiết bị chuyên dụng và huy động chuyên gia tư vấn nước ngoài nên cần có các giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng này.

Phối cảnh dự án Cảng HKQT Long Thành sau khi hoàn thành. 

Dự án thành phần 4 gồm các công trình như: nhà ga hàng hóa, kho giao vận, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất, khu cung cấp suất ăn, khu cung cấp nhiên liệu, khu logistics hàng không…, bộ GTVT cho biết sẽ ưu tiên lựa chọn thực hiện khu vệ sinh máy bay; khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất; khu cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng hàng không; khu bảo trì tàu bay; các công trình còn lại triển khai khi có nhu cầu.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, bộ GTVT thông tin, mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai quyết liệt chỉ đạo nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn chậm so với tiến độ được duyệt và kế hoạch vốn được phân bổ.

Đến nay, diện tích đất đã thu hồi được hơn 1.284/2.532 ha (gồm 1.810ha giai đoạn 1 và 722ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1) đạt 50,7%; còn lại hơn 1.247/2.532 ha dự kiến bàn giao trong năm 2021.

Theo bộ GTVT, đối với dự án trọng điểm quốc gia cảng HKQT Long Thành, bộ GTVT liên tục họp chỉ đạo các chủ đầu tư để đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng vào cuối quý 1/2025, kịp thời vận hành thử nghiệm và đưa vào khai thác cuối năm 2025.