Giáo dục

Bộ GD&ĐT lý giải cách thức lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi tốt nghiệp cần đảm bảo gọn nhẹ, phù hợp và đánh giá được phẩm chất, năng lực của người học theo Chương trình GDPT 2018.

Để có cái nhìn tổng thể về phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, tại hội nghị tổng kết công tác thi tốt nghiệp THPT 2023, triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT 2024, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng đã đưa ra thông tin về xây dựng phương án thi tốt nghiệp Chương trình GDPT 2018.

Theo đó, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định mục đích quan trọng nhất của kỳ thi là đánh giá kết quả học tập và lấy kết quả để xét tốt nghiệp, cơ sở đánh giá chất lượng các trường THPT. Đặc biệt phải giảm áp lực tốn kém cho xã hội, gọn nhẹ, đảm bảo tin cậy, trung thực, tránh gian lận.

Phương án thi phải phù hợp với Chương trình GDPT 2018 trong đó đánh giá được phẩm chất, một số năng lực quan trọng của học sinh, có tính kế thừa và phát triển. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Hà cũng nhấn mạnh, rất khó để đánh giá đầy đủ 5 phẩm chất và 10 năng lực ở học sinh bằng một kỳ thi tốt nghiệp THPT vì còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác nhau.

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng.

Vì vậy về cơ sở lựa chọn các môn thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, ông Hà bày tỏ: “Kỳ thi cấp quốc gia và đối tượng thí sinh dự thi lớn nên phương án khả thi có thể tổ chức được, nên tại thời điểm này chỉ những môn được đánh giá bằng điểm số sẽ được xem xét”.

Cụ thể có 17 môn đưa vào dự thảo gồm có 7 môn ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Tiếng Đức, Tiếng Nga) và 10 môn học: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Đây là những môn thi thể hiện năng lực đặc thù, liên quan trực tiếp tới định hướng nghề của học sinh. Trong 17 môn trên, Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về môn bắt buộc và môn tự chọn.

Đối với những môn như Âm nhạc và Mỹ thuật,…đánh giá bằng nhận xét, khó thực hiện trên giấy, do đó không có mặt trong danh sách các môn thi trong dự thảo.

Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu các dạng thức đánh giá mới để có thể đánh giá được năng lực của học sinh, như kết hợp hài hòa giữa phương thức trắc nghiệm 4 phương án và có 1 phương án đúng với phương thức trắc nghiệm phương án đúng, sai và câu hỏi mở.

"Có phương thức đánh giá rất hay nhưng tăng từ 4 trang giấy lên 10 trang giấy thi thì cũng không được. Vì tăng 1 tờ giấy thi trên 1 triệu thí sinh là 1 triệu tờ", Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, phân tích.

Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 tiếp tục được thảo luận (Ảnh: Hữu Thắng).

Trong tháng 10, 11 sẽ có định dạng đề thi tốt nghiệp THPT 2025, sau đó tiến hành thử nghiệm trên một số địa phương, các lãnh đạo Sở GD&ĐT sẽ hỗ trợ vấn đề này.

Dự kiến xây dựng ngân hàng câu hỏi, đây là công tác cần nhiều thời gian, tỉ mỉ và đầu tư lớn.  Bộ GD&ĐT đi từng bước từ đào tạo bồi dưỡng nhóm chuyên gia cốt lõi lấy từ đội ngũ giáo viên ở các địa phương. Dự kiến Bộ GD&ĐT sẽ mời Viện Khảo thí giáo dục Hoa kỳ cùng các chuyên gia trong nước tham gia công tác bồi dưỡng này, 63 Sở GD&ĐT sẽ có ít nhất 2 chuyên gia/môn thi được đào tạo.

Với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 - kỳ thi cuối cùng thực hiện theo phương thức cũ, Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023. Tuy nhiên, kỳ thi sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật để khắc phục các hạn chế bất cập của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Cũng tại hội nghị, đại diện của các địa phương cũng có ý kiến góp ý và đền nghị Bô GD&ĐT sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT và cần có sự phối hợp với các địa phương trong tổ chức thi.