Giáo dục

Bộ GD&ĐT “tuyên chiến” với gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Chiều 12/3, trả lời báo chí, ông Mai Văn Trinh Cục trưởng cục Quản lý chất lượng giáo dục (bộ GD&ĐT) cho biết bộ GD&ĐT và bộ Công an phát đi thông điệp sẽ tuyên chiến với gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tới.

Mở đầu cuộc gặp gỡ báo chí, ông Mai Văn Trinh cho biết trong thời gian khá dài vừa rồi bộ GD&ĐT đã phối hợp với bộ Công an làm kiên quyết, với tinh thần đúng người, đúng việc trong việc xử lý gian lận thi cử ở Hoà Bình.

Ông Trinh cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của bộ Công an trong quá trình tiến hành điều tra, xác minh làm rõ sai phạm ở hội đồng thi này.

Thông báo về kết quả điều tra, vị Cục trưởng cho hay: “Có 64 thí sinh (63 thí sinh 2018, 1 thí sinh 2017) có thay đổi về kết quả. Trong đó điểm được tăng lên cao nhất là 9,25 điểm/môn; có thí sinh chênh 3 môn cao nhất là 26,45 điểm”.

Ông Mai Văn Trinh. Ảnh Hữu Thắng

Từ kết quả điều tra, bộ GD&DT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định, dựa vào kết quả chấm thẩm định để chấm lại và kết quả này được sử dụng để xét tốt nghiệp cho các thí sinh này trong kỳ thi THPT 2018.

“Rõ ràng, đây là sai phạm rất lớn, người thiệt thòi đầu tiên chính là các thí sinh này. Bộ GD&ĐT có công văn với tinh thần chỉ đạo yêu cầu sở GĐ&ĐT Hoà Bình cập nhật lại kết quả chấm thẩm định. Đồng thời thông báo kết quả tới các trường đại học có thí sinh đang học để xử lý”, ông Trinh khẳng định.

Từ những kết quả này, ông Trinh phát đi thông điệp trong các kỳ thi tiếp theo: “Chúng ta thấy rõ tất cả những sai phạm dù tinh vi đến đâu thì chắc chắn vẫn bị xử lý nghiêm. Bộ GD&ĐT, bộ Công an gửi thông điệp mạnh mẽ tới phụ huynh, thí sinh, trong kỳ thi năm 2019 tới”.

Khi được hỏi về giải pháp về kỹ thuật để ngăn chặn việc gian lận thi cử ở kỳ thi sắp tới, ông Trinh cho hay: “Năm nay, bộ chủ động hỗ trợ thí sinh rất nhiều, cụ thể là việc công bố sớm đề thi minh hoạ, các em học sinh hãy bám về đề tham khảo để có một kỳ thi tốt.

Gian lận điểm thi ở Hoà Bình, Hà Giang hay Sơn La giúp chúng tôi có đánh giá và lường trước được những sai phạm có thể xảy ra, từ đó điều chỉnh để có 1 kỳ thi thành công. Công tác lựa chọn cán bộ chấm, coi thi sẽ chặt chẽ, chọn người tốt nhất. Các khâu kỹ thuật sẽ được cải tiến hơn, đổi mới hơn.

Cụ thể, việc bảo quản đề thi, bài thi đã được quy định rất rõ quy trình. Phải có công an bảo vệ 24/24 giờ, có camera. Năm nay vai trò của đồng chí phó trưởng điểm (đến từ trường đại học, cao đẳng) cũng được nâng lên.  Khâu chấm thi, với bài thi chắc nghiệm sẽ được giao cho các trường đại học”.

Dữ liệu thi chính là “thiếu sót” dẫn tới gian lận thi ở năm vừa qua, việc này ông Trinh nói: “Toàn bộ dữ liệu chấm thi tốt nghiệp (file ảnh) sẽ được mã hoá, tất cả những can thiệp lên quá trình chấm thi trắc nghiệm sẽ được lưu vết. Mọi phiếu trả lời sẽ được lưu vết điện tử.

Đối với chấm tự luận, khâu làm phách làm 2 vòng độc lập, cách ly cán bộ làm phách, năm nay chấm kiểm tra các bài thi tự luận với số lượng tối thiểu 5%. Những bài thi điểm cao của hội đồng thi sẽ được rút ra để chấm kiểm tra”.

Theo đó, công tác tập huấn sẽ phối hợp chặt chẽ với bộ Công an, theo dạng cầm tay chỉ việc, nhuyễn và kỹ. Giải pháp kỹ thuật đảm bảo kỳ thi nghiêm túc.

Mặc dù những giải pháp là thế, nhưng ông Trinh vẫn khẳng định,  vấn đề vẫn nằm ở con người làm thi, trách nhiệm cao nhất của lãnh đạo địa phương đó, do vậy, những con người phải làm tốt về nhận thức.

“Tôi muốn qua sự việc Hoà Bình, thể hiện quyết tâm của bộ GD&ĐT rằng không ai chấp nhận việc gian lận thi cử, nói một cách nghiêm túc là không có vùng cấm trong việc tổ chức kỳ thi này”, ông Trinh nói.

Công Luân - Hữu Thắng