Giáo dục

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý để phát triển 4/10 năng lực cốt lõi của học sinh

Dạy học trực tuyến tạo điều kiện cho học sinh và giáo viên có cơ hội hình thành và phát triển 4/10 năng lực cốt lõi của người học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, việc đánh giá định kỳ có được thực hiện bằng hình thức trực tuyến?

Mở rộng cơ hội 4/10 năng lực cốt lõi

Cụ thể, bộ GD&ĐT vừa đăng mạng lấy ý kiến góp ý kiến về Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Dự thảo Thông tư  gồm 5 chương. Trong đó, chương I  quy định chung 4 điều: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; Giải thích từ ngữ; Mục đích dạy học trực tuyến; Nguyên tắc dạy học trực tuyến. Chương II về Tổ chức và quản lý dạy học trực tuyến. Trong đó nêu rõ về Hình thức tổ chức dạy học trực tuyến; Tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến; Đánh giá và xét, công nhận kết quả học tập trực tuyến; Quản lý và lưu trữ hồ sơ. Chương III đề cập tới Hạ tầng kỹ thuật và học liệu dạy học trực tuyến. Gồm Hạ tầng kỹ thuật; Học liệu dạy học trực tuyến. Chương IV về Quyền, Nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên và học sinh. Trong đó cụ thể hóa Quyền và nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên; Quyền và nhiệm vụ của học sinh. Chương V về Tổ chức thực hiện. Trong đó quy định trách nhiệm của sở GD&ĐT; Trách nhiệm của phòng GD&ĐT; Trách nhiệm của cơ sở giáo dục phổ thông.

TS. Thái Văn Tài, Vụ trưởng vụ Giáo dục tiểu học, bộ GD&ĐT cho biết: “Khi xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, bộ GD&ĐT xác định mục đích của việc dạy học trực tuyến là để mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh. Đặc biệt, khi học sinh không thể đến được trường vì những lý do khách quan.

TS. Thái Văn Tài, Vụ trưởng vụ Giáo dục tiểu học, bộ GD&ĐT.

Phương thức này còn bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp trên lớp, giúp nâng cao hiệu quả công tác dạy học, từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục và khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên, học sinh”.

Theo TS. Thái Văn Tài, dạy học trực tuyến cũng tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh được chủ động tiếp cận nguồn học liệu hữu ích trên Internet để phục vụ việc giảng dạy và học tập. Thông qua dạy học trực tuyến, cả giáo viên và học sinh được nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá…

Dạy học trực tuyến tạo điền kiện cho học sinh và giáo viên có cơ hội hình thành và phát triển nhiều năng lực như: “tự chủ và tự học”, “năng lực tin học”, “năng lực công nghệ”, “giải quyết vấn đề và sáng tạo”. Đó là 4 trong số 10 năng lực cốt lõi mà chương trình giáo dục phổ thông mới đặt mục tiêu hình thành và phát triển cho người học.

Có thể đánh giá định kỳ theo phương thức trực tuyến?

Dự thảo Thông tư đặt nguyên tắc đối với việc dạy học trực tuyến là phải “đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học theo quy định; phù hợp với kỹ năng của giáo viên, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh”. Đặc biệt, “không tạo ra áp lực đối với giáo viên và học sinh” trong việc tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến...

Điều 7 của Dự thảo Thông tư quy định việc Đánh giá và xét, công nhận kết quả học tập trực tuyến... Điều này có nghĩa, việc đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh dù học theo phương thức trực tuyến hay trực tiếp đều có thể thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Tuy nhiên, việc đánh giá định kỳ buộc phải thực hiện bằng hình thức trực tiếp và tập trung tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Việc xét và công nhận kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện như hình thức học tập trực tiếp.

Việc dạy học trực tuyến sẽ hộ trợ dạy học trực tiếp, nhất là trong những bối cảnh đặc biệt.

Dự thảo được xây dựng trong bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước đang ngày một chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục và hướng đến thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT.

Khi Việt Nam triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, việc ban hành Thông tư công nhận phương thức dạy học trực tuyến và quy định việc quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên càng có ý nghĩa đặc biệt.

Thời gian nhận ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên diễn ra trong 2 tháng, tính từ 11/8 đến hết ngày 11/10/2020.

Dự thảo Thông tư của bộ GD&ĐT quy định có 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến. Thứ nhất là hình thức Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp. Thứ hai là Dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp. Và thứ ba là Dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp.