Sự kiện

Bộ đội dầm mình trong mưa, lội bùn non giúp người dân khắc phục sau lũ

Sau khi nước rút, một khối bùn khổng lồ đã tràn vào nhà dân. Trước việc này, các chiến sĩ biên phòng đã nhanh chóng triển khai dọn dẹp giúp người dân.

Trong đợt lũ vừa qua, huyện Thanh Chương là một trong những nơi bị ảnh hưởng nhất của tỉnh Nghệ An. Đến chiều 31/10, nước đã rút ở một số xóm. Tuy nhiên, nhiều khu dân cư ở vùng thấp vẫn bị nước lũ bao vây.

Hiện nay, vùng ngập sâu nhất là các xã thuộc hạ huyện gồm Thanh Long, Thanh Hà, Thanh Tùng, Thanh Giang, Thanh Xuân, Thanh Lâm, Thanh Mai. Rất nhiều xóm, xã bị ngập chìm trong nước. Vì vậy, khi nước rút nhiều nhà dân bị ngập chìm bởi bùn non.

Ngay sau đó, đồn biên phòng 559, bộ đội biên phòng Nghệ An đã huy động tối đa lực lượng cán bộ, chiến sĩ, tập trung dọn dẹp giúp dân hai xã tái định cư Ngọc Lâm và Thanh Sơn, huyện Thanh Chương.

Trung tá Nguyễn Thế Anh - Đồn trưởng đồn 559 xã Ngọc Lâm cho biết, việc mưa kéo dài đã khiến đất đá bị sạt lở, một khối lượng lớn bùn non đổ vào trong nhà. Với phương châm nước rút đến đâu thu dọn đến đó, các chiến sĩ biên phòng đã thu dọn rác ở các tuyến đường bị ngập, đảm bảo an toàn giao thông.

Các đơn vị vũ trang cùng các lực lượng khác xuống cơ sở để giúp vệ sinh môi trường tại trường học, trụ sở làm việc, trạm xá, các gia đình chính sách, neo đơn, già cả với phương châm, nước rút đến đâu, tổng vệ sinh đến đó.

Mưa lớn khiến cho mực nước sông, suối, hồ đập trên các cánh đồng, các khu dân cư lên rất nhanh, làm ngập úng, chia cắt trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân.

Đồn Biên Phòng 559 đã huy động tối đa lực lượng cán bộ, chiến sĩ, tập trung dọn dẹp, thu dọn cây cối bị đổ, khơi thông cầu cống...

Theo Thượng tá Trần Võ Việt, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Chương cho biết, trận lũ lịch sử khiến địa phương chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong hai ngày qua trên địa bàn có hai người bị lũ cuốn mất tích, 2 người bị thương và nhiều tuyến đường, cầu cống bị sạt lở nghiêm trọng. Địa phương đã tổ chức di dời gần 2.000 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại xã Thanh Mỹ, tối ngày 29 rạng sáng ngày 30/10, nước lũ bất ngờ dâng lên nhấn chìm hầu hết các hộ dân trong toàn xã, có nơi nước dâng lên tận nóc nhà. Trong đêm tối, Ban CHQS huyện Thanh Chương đã huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ cơ quan và dân quân tự vệ xuống các thôn xóm di dời, sơ tán nhân dân.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 cũng chỉ đạo các lực lượng bộ đội thường trực, dân quân địa phương tiếp tục bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình. Đặc biệt là chủ động phối hợp với các lực lượng để sẵn sàng giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ khi cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân yêu cầu.

Sáng 31/10, Trung tướng Trần Võ Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 4 đến hỗ trợ, cung cấp lương thực cho nhân dân vùng bị ngập lụt nặng ở huyện Thanh Chương. Theo đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã hỗ trợ 3 tấn gạo và gần 1.000 thùng mì tôm cho nhân dân xã Thanh Mỹ, xã Thanh Xuân và xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.