Tài chính - Ngân hàng

Bộ Công Thương tiếp tục chuyển hồ sơ vi phạm của VEAM sang Bộ Công an

Bộ Công Thương đang tiếp tục chuyển một số vụ việc của VEAM sang Bộ Công an để làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý kinh tế.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 16/5, tại trụ sở Tổng công ty máy động lực và Máy nông nghiệp - CTCP (VEAM), Bộ Công Thương đã công bố Kết luận Thanh tra về công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; công tác tổ chức cán bộ tại VEAM.

Trong giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 6 năm 2018, mặc dù kết quả kinh doanh hợp nhất tại VEAM hàng năm đều có lãi, tuy nhiên thu nhập chủ yếu do lợi nhuận từ các công ty liên doanh (Toyota, Honda...) mang lại.

Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều đơn vị thuộc VEAM không đạt hiệu quả, thậm chí thua lỗ. Quá trình quản lý, điều hành tại VEAM và một số đơn vị thành viên còn tồn tại nhiều sai phạm, thiếu sót.

Bộ Công Thương tiếp tục chuyển hồ sơ vi phạm của VEAM sang Bộ Công an.

Cụ thể, có nhiều sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, công nợ… gây thiệt hại, lãng phí tài sản của nhà nước.

Bộ Công Thương đã yêu cầu VEAM, các đơn vị liên quan thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các nội dung Kết luận Thanh tra.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã tiếp tục chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý kinh tế. (Ngày 10/12/2018, Bộ Công Thương đã có Công văn số 1042/BCT-TCCB chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ, xử lý trách nhiệm theo quy định. Hiện nay, Bộ Công an đang thực hiện việc điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định).

Trước đó, ngày 11/4, Bộ Công Thương cho biết cũng đang tiến hành thanh tra toàn diện các hoạt hoạt động quản lý, sử dụng vốn, tài sản; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; công tác tổ chức cán bộ tại VEAM kể từ năm 2010 đến nay.

Quá trình thanh tra, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ sai phạm phát hiện trong quá trình thanh tra tại VEAM sang Bộ Công an. Bộ Công an đang thụ lý vụ việc và xử lý theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019 vừa công bố, Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM – mã VEA) ghi nhận 1.125 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 35% so với cùng kỳ. Giá vốn tăng cao dẫn đến lợi nhuận gộp giảm hơn 63% xuống 38 tỷ đồng.

Dù vậy, lợi nhuận sau thuế trong kỳ của VEAM lại tăng hơn 22% so với quý I/2018 lên mức 1.271 tỷ đồng trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ ở mức 1.262 tỷ đồng, tương ứng lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 949,73 đồng.

Như tin đã đưa, ngày 29/3, HĐQT Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM Corp -UPCoM: VEA) đã quyết định bãi nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Trần Ngọc Hà.

Trước đó, ông Hà đã bị đình chỉ chức danh Tổng giám đốc và được giao nhiệm vụ đi đôn đốc thu hồi nợ từ tháng 8/2018 (không quy định thời hạn). HĐQT giao ông Ngô Văn Tuyển, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc lên thay thế và là người đại diện theo pháp luật của VEAM trong thời gian ông Hà bị tạm dừng nhiệm vụ.

Trong báo cáo gửi Bộ Công Thương, HĐQT VEAM cho biết, trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của VEAM với vai trò là Tổng giám đốc, ông Trần Ngọc Hà đã vi phạm một số quy định về quản lý tài chính và điều lệ của VEAM.

Cụ thể, theo Dân trí, trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh nghiệp này bị lỗ 8,2 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí tài chính của số tiền 399,6 tỷ đồng văn phòng VEAM mua vật tư linh kiện bán cho Nhà máy ô tô VEAM. Hiện VEAM vẫn chưa thu hồi được số tiền hơn 359 tỉ đồng từ việc kinh doanh này.

Liên quan đến việc kinh doanh, nhập khẩu 1.500 bộ linh kiện ô tô Changan, ông Trần Ngọc Hà được cho là đã ký hợp đồng cầm cố giấy tờ giá do Sacombank phát hành để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho Chi nhánh Công ty TNHH Mekong Auto với số tiền 136,72 tỷ đồng khi chưa được sự phê chuẩn của Hội đồng quản trị VEAM.

Với cương vị Tổng giám đốc VEAM, ông Hà cũng là người đã đồng ý để Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM mua 3000 bộ linh kiện của TCG để lắp 3000 xe ô tô Hyundai trong năm 2017 khi không có kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017, không có phương án kinh doanh số ô tô này. Điều này dẫn đến tồn kho cuối năm 2017 cao (5588 xe), gấp hơn 2 lần so với kế hoạch tồn kho giao.

Ngoài ra, ông Hà còn có sai phạm liên quan đến việc kinh doanh, nhập khẩu 2.010 bộ linh kiện xe ô tô Hyundai 72.

Ngay sau khi bị bãi nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc, ông Trần Ngọc Hà đã có phản ứng rất mạnh mẽ, cho rằng, quyết định bãi nhiệm đối với ông là vi phạm quy định của Đảng.

Trái ngược với đánh giá nói trên của HĐQT VEAM, ông Hà cũng cho rằng quyết định bãi nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông là thiếu căn cứ khi mà ông đã điều hành mọi hoạt động của VEAM hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch mà ĐHĐCĐ và HĐQT giao năm 2017.

Đình Văn