Sự kiện

Bộ Công thương thừa nhận chưa giải quyết được việc ách tắc hàng hoá

Hiện mỗi địa phương áp dụng một biện pháp phòng, chống dịch khác nhau dẫn tới khó khăn trong lưu thông hàng hoá, đặc biệt là hàng hoá thiết yếu.

Trả lời tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tối 11/8, Thứ trưởng bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Chính phủ, bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan đã có nhiều văn bản hướng dẫn về việc lưu thông hàng hoá, nhất là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống của nhân dân. 

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều địa phương có cách hiểu và cách làm khác nhau. Điều này, đã gây ra một số khó khăn cho doanh nghiệp gây ách tắc hàng hoá, nhất là hàng hoá thiết yếu. Bộ Công thương đã có nhiều giải pháp tháo gỡ nhưng chưa khắc phục được hoàn toàn việc này. 

Lãnh đạo Bộ Công thương cho hay: Bộ đã có văn bản gửi Chính phủ và đề xuất các hàng hoá phục vụ đời sống được lưu thông; trừ một số hàng hoá bị cấm. Đây là biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh Covid-19. Qua kiểm tra cho thấy, đến thời điểm này, vấn đề lưu thông hàng hoá cơ bản được giải quyết.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, thực tế vẫn có một số địa phương, hàng hoá khi lưu thông vẫn gặp khó khăn. Do đó, đề nghị địa phương chia sẻ việc này và thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo mục tiêu kép.

Tiếp lời Thứ trưởng bộ Công thương, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết Thủ tướng đã có văn bảo chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá trong điều kiện hiện nay. Phía bộ GTVT đã có chỉ đạo và phổi hợp với các địa phương.

Ông Lâm đã nêu ra một số giải pháp để đảm bảo việc lưu thông hàng hoá thông suốt như: Không tiến hành kiểm tra tại các chốt kiểm soát đối với các phương tiện đã được cấp mã QR; Tổ chức tiền kiểm, hậu kiểm tại các điểm bốc xếp hàng hoá; Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo ưu tiên cho các đối tượng lái xe, phụ xe, bốc xếp hàng hoá được tiêm vắc-xin sớm.