Tiêu dùng & Dư luận

Bộ Công Thương nói các bộ ngành không ủng hộ phương án điện một giá

Bộ Công Thương cho biết, phương án điện một giá bằng giá bán lẻ điện bình quân “không được sự ủng hộ của phần đông các bộ ngành” khi đưa ra lấy ý kiến.

Phương án điện một giá không nhận được sự ủng hộ

Bộ Công Thương mới công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Trong 2 phương án đưa ra, có cả đề xuất điện một giá. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và người dân cho rằng phương án điện một giá đề xuất ở mức 145% (tương đường 2.703 đồng/kWh) và 155% (tương đương 2.889 đồng/kWh) giá bán lẻ điện bình quân là chưa phù hợp.

Trước những ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất biểu giá bán lẻ điện mới, ngày 13/8, bộ Công thương đã đưa ra một số giải đáp.

Các phương án tính giá điện trong đề xuất mới được bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến.

Theo đó, bộ Công Thương khẳng định mọi cải tiến biểu giá điện đều trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc chi phí tiền điện của đa số khách hàng sử dụng điện không tăng, đặc biệt là nhóm 18,7 triệu khách hàng sử dụng điện dưới 200 kWh/tháng, chiếm 73,4% tổng các khách hàng sinh hoạt và chủ yếu là người lao động, công chức, viên chức…

Ngoài ra, Bộ này cũng nhấn mạnh tiếp tục duy trì giá điện bậc thang nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhưng sẽ nghiên cứu giảm bớt số bậc thang để phù hợp với mức độ sử dụng điện của người dân.

Theo bộ Công Thương, đối với khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt thì các phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện đều đảm bảo giá bán lẻ điện sinh hoạt bình quân vẫn giữ nguyên.

“Tuy nhiên, khi phương án điện một giá bằng giá điện sinh hoạt bình quân được đưa ra lấy ý kiến của các Bộ ngành thì không nhận được sự ủng hộ của phần đông các cơ quan này”, bộ Công Thương cho hay.

Theo lý giải của bộ Công Thương, với phương án một giá bằng giá sinh hoạt bình quân (tức 1.864,44 đồng/kWh), tiền điện các khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt có mức sử dụng điện dưới 200 kWh/tháng (khoảng 18,7 triệu khách hàng) phải trả tăng từ 19.000 đến 39.000 đồng/khách hàng/tháng. Số tiền ngân sách hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội hàng năm tăng từ mức trên 1.000 tỉ đồng/năm lên khoảng 1.240 tỉ đồng/năm (tăng thêm khoảng 240 tỉ đồng/năm) do mức giá điện 1 giá cao hơn so với giá bậc 1 hiện hành.

Dùng dưới 600 kWh chi phí sẽ giảm từ 2.800 - 12.800 đồng

Đưa ra bảng tổng hợp chi phí tiền điện của các khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt được tính theo từng mức sử dụng từ 100 - 1.500 kWh/tháng, bộ Công thương cho biết, với tất cả các phương án, chi phí tiền điện của đa số khách hàng sử dụng dưới 600 kWh sẽ giảm so với giá điện hiện hành (từ 2.800 - 12.800 đồng).

Biểu giá tiền điện tạm tính mà bộ Công Thương đưa ra.

Cụ thể: Khách hàng sử dụng 100 kWh – 200 kWh chi phí tiền điện sẽ giảm khoảng 2.800 đồng; Sử dụng 400 kWh chi phí tiền điện sẽ giảm khoảng 12.800 đồng; sử dụng 500 kWh chi phí tiền điện sẽ giảm khoảng 7.200 đồng; Sử dụng 600 kWh chi phí tiền điện sẽ giảm khoảng 1.600 đồng.

Riêng các khách hàng nếu sử dụng ở mức 300 kWh chi phí tiền điện sẽ tăng do ghép bậc 201-300 kWh và 301-400 kWh thành bậc mới. Số tiền phải trả tăng thêm khi sử dụng ở mức 300 kWh là 7.100 đồng.

Ngoài ra, phương án 1 và phương án 2A, 2B đều có giá điện 4 bậc đầu giống nhau. Do vậy, dù phương án nào được áp dụng thì các khách hàng sử dụng điện ở mức dưới 700kWh (hiện chiếm trên 98% tổng số khách hàng) đều có chi phí tiền điện bằng nhau.

Điện một giá cao hơn giá bình quân 145% phù hợp cho khách hàng dùng 800 kWh

Đối với phương án 2A và 2B, theo bộ Công thương, để đảm bảo giữ giá điện sinh hoạt bình quân không thay đổi, đồng thời giữ giá điện ở 4 bậc đầu của phương án 1 và phương án 2 giống nhau để không tác động tới chi phí tiền điện của đa số khách hàng sử dụng điện dưới 700kWh/tháng nên khi xây dựng các phương án giá điện một giá sẽ chỉ thay đổi giá điện ở bậc 5 và giá điện một giá.

Nếu giá điện một giá ở mức bằng 145% giá điện bình quân (phương án 2A, mức giá này cao hơn giá bậc 3 và thấp hơn giá các bậc 4 và bậc 5) thì giá điện ở bậc 5 sẽ bằng bằng 274% mức giá điện bình quân.

Nếu giá điện một giá ở mức bằng 155% giá điện bình quân (phương án 2B, mức giá này cao hơn giá bậc 3 và thấp hơn giá các bậc 4 và bậc 5) thì giá điện ở bậc 5 sẽ bằng 185% mức giá điện bình quân.

Nếu phương án 2A và 2B được áp dụng, khi khách hàng lựa chọn biểu giá theo phương án một giá sẽ hạn chế những nhược điểm của giá điện bậc thang, đặc biệt là những khách hàng sử dụng điện ở mức cao như việc tiền điện tăng bất thường vào các tháng nắng nóng, sai lệch về thời điểm ghi chỉ số công tơ hàng tháng.

Nếu giá điện một giá ở mức bằng 145% giá điện bình quân (phương án 2A) thì các khách hàng sử dụng điện trên 800 kWh khi lựa chọn một giá sẽ có chi phí tiền điện thấp hơn lựa chọn giá bậc thang.

Tương tự nếu giá điện một giá ở mức bằng 155% giá điện bình quân (phương án 2B) thì các khách hàng sử dụng điện trên 1.100 kWh khi lựa chọn một giá sẽ có chi phí tiền điện thấp hơn lựa chọn giá bậc thang.

Trước các phương án đưa ra, bộ Công Thương cho biết, đã khắc phục được một phần nhược điểm của biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt hiện hành. Bộ Công Thương sẽ tổng hợp ý kiến lựa chọn của các cơ quan đơn vị, các khách hàng sử đụng điện để hoàn chỉnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.