Dân sinh

Bộ Công Thương hứa sẽ chỉnh sửa giá điện luỹ tiến

Đây là quan điểm của lãnh đạo Bộ Công Thương về biểu giá điện và vấn đề tiền điện tăng cao trong thời gian qua.

Trao đổi với báo chí vào ngày 4/5, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng bộ Công Thương, người phụ trách theo dõi lĩnh vực điện lực cho biết bộ Công thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xử lý, giải đáp đầy đủ, thấu đáo các thắc mắc của khách hàng và thực hiện truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng đúng theo quy định nếu có sai sót, xử lý trách nhiệm nếu có.

Tuy nhiên, nếu lượng điện dùng trong tháng 4 bằng tháng trước, tiền điện phải trả cũng chỉ tăng hơn 8,36-8,38%. 

Theo Thứ trưởng, giá điện bậc thang được nhiều nước áp dụng và Việt Nam không ngoại lệ.

Phương án giá điện bậc thang sẽ bảo đảm an sinh xã hội cho người sử dụng ít điện, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm.

Năm 2018, Việt Nam có 9 triệu hộ sử dụng điện mức 100 kWh/tháng trở xuống, chiếm trên 35% tổng số hộ dùng điện sinh hoạt.

Do vậy giá bán lẻ điện sinh hoạt cho bậc 1 (0-50 kWh) và bậc 2 (51-100 kWh) được tính toán tương ứng bằng 90% và 93% so với mức giá bán lẻ điện bình quân, để hỗ trợ tiền điện cho các hộ thu nhập thấp. Các bậc thang còn lại có giá cao hơn.

Trước bức xúc của người dân về giá điện bán lẻ mới sửa đổi cùng với tình hình thực tế nhu cầu sử dụng điện hiện nay, bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, đề xuất biểu giá điện mới nhằm giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo nóng yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với bộ Công Thương, bộ Tài chính kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua. Các cơ quan này có trách nhiệm làm rõ đúng sai của việc tăng giá điện, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019.

Cũng theo tin này, báo Vnexpress dẫn lời ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng cục Điều tiết điện lực (bộ Công Thương) rằng hiện nay, các trên thế giới vẫn áp dụng cách tính điện bậc thang. Nếu Việt Nam áp dụng một giá điện, người sử dụng ít điện sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Biểu giá điện bán lẻ bậc thang đang áp dụng hiện nay.

Do đó, việc duy trì giá điện bậc thang là điều cần thiết. Tuy nhiên trong thời gian tới, bộ sẽ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nghiên cứu, kiểm tra kĩ hơn về cơ cấu sử dụng điện của khách hàng để có biện pháp cải cách giá điện sao cho phù hợp, thực hiện đúng quyết định về tăng giá bán lẻ điện bình quân thêm 8,36%.

Như đã đưa tin trước đó, những ngày qua, nhiều người dân bày tỏ lo lắng về việc hóa đơn tiền điện đột nhiên tăng cao hơn so với các tháng trước.

Bên cạnh đó, dù theo thông báo của tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giá điện tăng 8,3% từ ngày 20/3, nhưng hoá đơn tiền điện lại tăng 50% thậm chí gấp đôi.

Lý giải về hoá đơn tiền điện tăng cao, tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cho biết, sở dĩ hóa đơn tiền điện trong tháng 3 và tháng 4 sẽ cao hơn hóa đơn tiền điện tháng 2 là vì tháng 2 chỉ có 28 ngày.

Trong khi đó, tháng 3 lại có đến 31 ngày, tức là số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 3 sẽ tăng lên 3 ngày.

Minh Anh (tổng hợp)