Xu hướng thị trường

Bộ Công Thương đề xuất tiêu chí giúp dự án ngành thoát khỏi danh sách “đen”

Bộ Công Thương vừa đề xuất một loạt tiêu chí giúp các dự án, doanh nghiệp của ngành thoát khỏi danh sách “đen” chậm tiến độ, kém hiệu quả.

Trong báo cáo gửi các bộ ngành liên quan tới việc triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về xử lý các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương, bộ Công Thương đề xuất một loạt tiêu chí, quy trình và thủ tục đưa các dự án, doanh nghiệp ra khỏi Danh sách 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương để tạo thuận lợi cho những đơn vị đã xử lý cơ bản hoàn thành các khó khăn, vướng mắc và hoạt động có lãi.

Cụ thể, để được đưa ra khỏi danh sách, dự án phải đáp ứng tiêu chí: Đã xác định xong các thủ tục quyết toán dự án hoàn thành và các vướng mắc, tranh chấp với nhà thầu; dự án có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và có lãi 1 năm trở lên, đồng thời có phương án sản xuất kinh doanh ổn định và có lãi trong các năm tiếp theo; dự án cũng không còn phát sinh nợ quá hạn tại các tổ chức tín dụng; chấp hành đầy đủ về nghĩa vụ thuế và khoản thu nộp ngân sách khác; hoàn thành tất cả các nhiệm vụ giao trực tiếp cho dự án, doanh nghiệp.

2/12 dự án nghìn tỷ đắp chiếu ngành Công Thương đã hoạt động có lãi trở lại.

Các tập đoàn, tổng công ty có dự án, doanh nghiệp căn cứ theo các tiêu chí nêu trên, xây dựng và hoàn thiện hồ sơ trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xin ý kiến về việc đưa dự án, doanh nghiệp thuộc đơn vị mình ra khỏi danh sách đối với các dự án, doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí của Ban Chỉ đạo.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành thẩm định hồ sơ của các dự án, doanh nghiệp; xây dựng Tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Chính phủ - Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ xin ý kiến về việc đưa dự án, doanh nghiệp ra khỏi danh sách.

Được biết, trong số 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ đến nay có 2nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh bước đầu có lãi là Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1-Hải Phòng và Nhà máy thép Việt - Trung.

Mộc Miên (Tổng hợp)