Tiêu dùng & Dư luận

Bộ Công Thương: Cắt giảm điện tái tạo là bắt buộc

Bộ Công Thương tiếp tục thông tin về tình hình vận hành hệ thống điện khi thừa nguồn và phải cắt giảm các nhà máy năng lượng tái tạo trong thời gian vừa qua.

Bộ Công thương vừa có văn bản số 1226 gửi Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Văn phòng Chính phủ về việc giải quyết kiến nghị của công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam.

Theo đó, bộ Công Thương khẳng định, việc cắt giảm các nhà máy năng lượng tái tạo là tình huống bắt buộc trong bối cảnh hệ thống điện quốc gia thừa nguồn và lưới điện quá tải cục bộ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống điện.

Sự phát triển nhanh với quy mô công suất lớn của các nguồn năng lượng tập trung tại một số khu vực miền Trung, miền Nam đã gây ra hiện tượng quá tải cục bộ, quá tải lưới điện truyền tải liên kết miền và hệ thống điện dư thừa công suất phát so với nhu cầu phụ tải (nhu cầu tiêu thụ điện) trong một số thời điểm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu phụ tải điện tăng trưởng thấp, dẫn tới một số tình huống trong thời gian thấp điểm của hệ thống như các dịp lễ tết, ngày cuối tuần hoặc thấp điểm trưa hằng ngày hệ thống điện dư thừa công suất phát.

Một dự án điện mặt trời kết hợp điện gió của Trung Nam tại Ninh Thuận.

Theo bộ Công Thương, mặc dù trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã thực hiện giảm phát các nguồn năng lượng truyền thống đến giới hạn kỹ thuật với cấu hình tối thiểu nhưng hệ thống điện vẫn dư thừa công suất, do đó A0 bắt buộc phải cắt giảm tiếp các nguồn năng lượng tái tạo.

Bộ Công thương đã yêu cầu tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và A0 tính toán và công bố mức điều tiết giảm công suất huy động của các nhà máy điện, đồng thời dịch chuyển giờ phát cao điểm các nhà máy thủy điện nhỏ nhằm tối ưu huy động các nguồn năng lượng tái tạo.

Bộ này cũng cho rằng, việc cắt giảm các nhà máy năng lượng tái tạo là tình huống bắt buộc trong bối cảnh hệ thống điện quốc gia thừa nguồn và lưới điện quá tải cục bộ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống điện; việc tiết giảm được EVN, A0 tính toán, thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng cho tất cả các nhà máy mà không phân biệt chủ đầu tư.
 
Thu Huyền