Sự kiện

Bộ Công an xác nhận tình trạng kẹo mút, bánh quy chứa cần sa ở Hà Nội

Các loại bánh quy, kẹo mút chứa cần sa theo chân du học sinh vào Việt Nam. Các sản phẩm này được tẩm cần sa, có khả năng làm người sử dụng chỉ thích ngủ hoặc nằm một chỗ... cười.

Chiều 20/12, tại buổi thông tin về kết quả phòng chống tội phạm ma túy năm 2019,  Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) xác nhận có tình trạng bánh quy, kẹo mút chứa cần sa ở Hà Nội, theo Bnews.

Sau khi nắm được thông tin, Cục C04 đã cử tổ công tác nghiên cứu, kiểm tra và đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội điều tra, khi có kết quả cụ thể sẽ công bố.

Những chiếc kẹo chứa cần sa được rao bán trên mạng xã hội.

Theo tướng Các, chất ma túy được phát triển hàng ngày, hàng giờ, đòi hỏi cơ quan chuyên môn như Bộ Công Thương, Bộ Y tế phối hợp giám định và có giải pháp xử lý. Thông tin trên báo VnExpress, chỉ trong năm nay, Cục C04 phát hiện ra 5 loại chất ma túy mới, đề xuất đưa vào danh mục cấm của Chính phủ.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện quảng cáo bán chocolate, kẹo mút, bánh bích quy chứa cần sa. Người bán giới thiệu đặt hàng từ châu Âu, mỗi tuần hàng về vài lần.

Khi gõ từ khóa “bánh cần”, Facebook trả về hàng loạt kết quả là fanpage, tài khoản cá nhân chuyên bán các sản phẩm được giới thiệu là có cần sa với mức giá từ 100.000-400.000 đồng.

Chẳng hạn, fanpage Dreamer Saigon ****  rao bán công khai các chế phẩm cần sa như bánh bông lan, socola, kẹo thậm chí là cần sa nguyên chất kèm địa chỉ, số điện thoại mua hàng.

Bánh phô mai trà xanh cần sa được trang này giới thiệu sẽ mang lại "tâm trạng tuyệt vời" cho người sử dụng, theo Zing.  

Theo Viện Nghiên cứu người sử dụng ma túy, trong số bánh chứa cần sa hiện có trên thị trường, có loại tên là "bánh lười". Bánh này theo chân du học sinh vào Việt Nam, theo quảng cáo bánh có vị chocolate và nho khô dễ ăn, có tẩm cần sa, có khả năng làm người sử dụng chỉ thích ngủ hoặc nằm một chỗ... cười.

Công an Hà Nội từng bắt giữ một nhóm chuyên sản xuất loại bánh này tại Hà Đông. Trong đó, một thành viên của nhóm là sinh viên 19 tuổi.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)