Bất động sản

Bộ Công an đề nghị Bình Thuận phối hợp kiểm tra 2 dự án “ma” do Địa ốc Alibaba phân phối

Trước hoạt động rao bán đất nền rầm rộ tại 2 dự án “ma” của công ty Địa ốc Alibaba ở Bình Thuận, bộ Công an đã đề nghị địa phương cùng phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm của công ty này.

Ngày 8/9, nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin cho biết, cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) bộ Công an đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các ban ngành liên quan kiểm tra, xử lý các trường hợp sai phạm về đất đai liên quan đến 2 dự án “ma” được công ty Địa ốc Alibaba (địa chỉ số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) rao bán rầm rộ thời gian qua tại địa phương.

Địa ốc Alibaba dẫn khách tham quan dự án "ma", Bình Thuận tức tốc cắm biển cảnh báo.

Kết quả xác minh của CO3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận cho thấy, công ty Địa ốc Alibaba đã sử dụng 46 thửa đất với tổng diện tích 2.062.794m2 để vẽ nên 2 dự án “ma” mang tên Alibaba Thắng Hải Newtimes City (tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân) và Ali Venice City (tại xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân).

Việc phân phối, rao bán của công ty Địa ốc Alibaba về 2 dự án trên đối chiếu theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 179;  khoản 3, Điều 191; điểm b, khoản 1 Điều 16 và Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013, việc bán nền đất bất động sản khi chưa được cấp phép là trái quy định của luật Kinh doanh bất động sản, việc mua bán đất trồng lúa là trái quy định của luật Đất đai, cần phải thu hồi theo quy định.

Để phục vụ công tác điều tra các sai phạm của công ty Địa ốc Alibaba được phản ánh thời gian qua, về phía địa phương, CO3 đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hoạt động quảng cáo sai sự thật của công ty này.

Trường hợp mua bán, chuyển nhượng trái quy định của pháp luật, cần tiến hành thu hồi theo quy định hoặc có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện Hàm Tân chưa có bất kỳ dự án nào của công ty Địa ốc Alibaba được cấp phép và cũng không hề có dự án nào có tên gọi Alibaba Thắng Hải Newtimes hay City Ali Venice City như công ty Địa ốc Alibaba rao bán trên website tapdoandiaocalibaba.com và mạng xã hội.

Trước đó, bộ Công an cũng yêu cầu Công an các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Thuận gửi giấy mời và làm việc với các nạn nhân, khách hàng mua đất do công ty Địa ốc Alibaba rao bán, để làm rõ những vấn đề liên quan đến của công ty này.