Tài chính - Ngân hàng

Bố chồng siêu mẫu Ngọc Thạch bán chui cổ phiếu SJS, thu về hơn 100 tỷ đồng

Ngoài vai trò chủ chốt ở Sông Đà Sudico, ông Đỗ Văn Bình còn được biết tới là một thương nhân hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành tài chính và là bố chồng siêu mẫu Ngọc Thạch.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 55 triệu đồng đối với ông Đỗ Văn Bình - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico-mã: SJS).

Cụ thể, ông Đỗ Văn Bình đã thực hiện bán 6,9 triệu cổ phiếu SJS vào ngày 31/12/2019 nhưng không báo cáo UBCKNN, Sở GDCK TP.HCM về việc dự kiến giao dịch lượng cổ phiếu này.

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Sudico

Được biết, tại phiên giao dịch ngày 31/12/2019, thị trường xuất hiện giao dịch thỏa thuận 6,9 triệu cổ phiếu SJS với giá trị 112,4 tỷ đồng, tương đương giá bình quân gần 16.300 đồng/cổ phiếu.

Liên quan đến giao dịch cổ phiếu này trong thời gian gần đây, ngày 23/3, ông Đỗ Văn Bình cũng bán ra 4 triệu cổ phiếu SJS. Trước đó, nhóm quĩ Dragon Capital cũng bán ra hơn 7 triệu cổ phiếu SJS, không còn nắm giữ cổ phiếu của Sudico.

Ông Đỗ Văn Bình không phải người xa lạ với giới kinh doanh. Doanh nhân này sinh năm 1960, quê ở tỉnh Bắc Ninh. 

Tên tuổi của ông Bình bắt đầu được biết đến nhiều hơn vào năm 2012 sau khi ông mua 15,42 triệu cổ phiếu SJS của Sudico để trở thành cổ đông lớn và sau đó được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này. Ngoài ra, doanh nhân này cũng được biết đến là bố chồng siêu mẫu Ngọc Thạch.

Hiện tại, Đỗ Văn Bình đang sở hữu 8,97 triệu cổ phiếu SJC, tương ứng tỷ lệ 7,81%.

Ngoài vai trò chủ chốt ở Sông Đà Sudico, ông Đỗ Văn Bình còn được biết tới là một thương nhân hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành tài chính và nắm trong tay nhiều công ty lớn hoạt động đa ngành.

Ông Đỗ Văn Bình còn được biết đến là bố chồng siêu mẫu Ngọc Thạch

Ông Bình tốt nghiệp hệ cử nhân trường Học viện Ngân hàng. Năm 1979, sau khi tốt nghiệp, ông về quê nhà nhận công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh Hà Bắc và làm việc ở đó suốt 11 năm.

Năm 1990, ông Bình chuyển sang công tác tại Công ty Cơ khí Thủy sản Trung Ương và làm việc tại đây trong 3 năm. 2 năm sau, ông Bình được bổ nhiệm làm Giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) ở tuổi 35 và lãnh đạo doanh nghiệp này đến năm 1997.

Trong 10 năm tiếp theo (1997-2007), ông tiếp tục được bổ nhiệm và đảm trách vị trí Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Việt Nam – Vinagimex

Trong giai đoạn điều hành của ông, SJS đã chứng kiến những bước phát triển ấn tượng. Từ chỗ lỗ lũy kế 388 tỷ đồng, bị kiểm toán Ernst & Young nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục (năm 2012), SJS đã “lột xác” ngoạn mục, với lãi sau thuế tăng liên tục trong các năm 2013-2016, lần lượt ở mức 71 tỷ đồng, 138 tỷ đồng, 290 tỷ đồng và 228 tỷ đồng.

Gia đình ông Bình sở hữu Tập đoàn Đầu tư Tài chính & Xây dựng Đại Dương, với nhiều công ty thành viên hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực thủy điện, khai khoáng, bất động sản.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)