Thế giới

BMW: “Lợi bất cập hại” khi EU điều tra xe điện Trung Quốc

Cuộc điều tra của EU sẽ bảo vệ những đơn vị không có doanh số bán hàng đáng kể ở Trung Quốc, nhưng sẽ tác động đến mọi nhà sản xuất ô tô đang làm ăn ở đó như BMW.

Cuộc điều tra của Liên minh châu Âu (EU) về trợ cấp cho xe điện do Trung Quốc sản xuất xuất khẩu sang châu Âu có thể gây hại nhiều hơn là có lợi, Giám đốc Tài chính (CFO) của BMW Walter Mertl cho biết, cảnh báo về phản ứng dữ dội có thể có từ phía Bắc Kinh.

CFO của hãng xe hàng đầu nước Đức cho biết ông không tán thành các mức thuế trừng phạt, lập luận rằng cuộc điều tra sẽ bảo vệ những đơn vị không có doanh số bán hàng đáng kể ở Trung Quốc, trong khi sẽ tác động đến mọi nhà sản xuất ô tô đang làm ăn ở thị trường xe hơi lớn nhất toàn cầu.

“Phản ứng dữ dội, giống như một chiếc boomerang, có thể lớn hơn những gì người ta tưởng tượng”, ông nói, đề cập đến khả năng trả đũa của Trung Quốc đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của 3 nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Đức, bao gồm Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz.

BMW đang xuất khẩu mẫu xe thuần điện iX3 từ Trung Quốc về châu Âu, và sẽ xuất khẩu mẫu Mini từ năm tới. Điều này khiến gã khổng lồ xe hơi Đức dễ bị tổn thương trước khoản thuế quan bổ sung mà EU có thể áp đặt đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, cũng như bất kỳ phản ứng dữ dội nào từ Trung Quốc khi nói đến doanh số bán hàng của hãng tại thị trường tỷ dân.

Trong khi 90% xe BMW bán ở Trung Quốc được sản xuất tại địa phương, một số nguyên liệu được vận chuyển từ châu Âu sang Trung Quốc, ông Mertl cho biết.

iX3 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của BMW được sản xuất ở Trung Quốc cho các thị trường toàn cầu, bao gồm châu Âu. Ảnh: Performance Drive

Trung Quốc đã lên án cuộc điều tra của EU, chính thức bắt đầu hôm 5/10, là không phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và gây bất lợi cho sự tăng trưởng toàn cầu của doanh số bán xe điện.

Phát biểu trước thềm công bố kết quả quý III của BMW vào đầu tháng tới, ông Mertl cho biết BMW có thể sẽ đưa ra những “con số tốt” phù hợp với dự báo đã nâng cao về tỉ suất lợi nhuận trước thuế và lãi vay là 9-10,5%.

Trước đó, BMW báo cáo mức tăng trưởng doanh thu đáng kể trong quý II, tăng 11,3%. Tại Trung Quốc, công ty đã bán được tổng cộng 197.807 xe BMW và MINI trong quý II, và do đó doanh số bán hàng cao hơn 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các con số tại thị trường Mỹ và châu Âu trong quý II lần lượt là 95.533 xe, tăng 13,7% và 232.706 xe, tăng 9,0%.

Khi được hỏi liệu nhà sản xuất ô tô hạng sang có thấy nhu cầu về xe điện giảm sút như Volkswagen báo cáo trong những tuần gần đây hay không, CFO của BMW cho biết, doanh số bán xe điện đang tăng lên và công ty đang trên đà đạt được mục tiêu 15% doanh số bán xe thuần điện trong năm.

Một số vấn đề về chuỗi cung ứng trong lĩnh vực hậu cần và vận tải vẫn tồn tại và có thể tiếp diễn trong 6 tháng tới, ông bổ sung.

Minh Đức (Theo Reuters, BMW website)