Thể thao

BLV Italy bị sa thải vì phân biệt chủng tộc với Lukaku

Mới đây, chuyên gia bóng đá Luciano Passirani của kênh TopCalcio24 vừa nhận trát sa thải từ cơ quan chủ quản sau phát ngôn mang tính phân biệt chủng tộc với Romelu Lukaku - tiền đạo của Inter Milan.

Lukaku bị chuyên gia bóng đá phân biệt chủng tộc.

Cụ thể, khi đang phân tích về tài năng của Romelu Lukaku, BLV này ca ngợi: "Tôi chưa thấy cầu thủ nào ở Italy như Lukaku từng chơi cho AC Milan, Inter, Rome hay Lazio. Cậu ta là người khỏe nhất từ trước đến nay". Sau lời khen đó, vị BLV này thêm vào một câu vô cùng thừa thãi và thiếu suy nghĩ: "Chơi 1 đấu 1 với Lukaku bạn chỉ có thua thôi. Nhưng nếu bạn dùng 10 quả chuối ném xuống đất thì may ra".

Lời so sánh của Passirani nhằm ví Lukaku với loài khỉ - một trong những cách phân biệt chủng tộc phổ biến nhất ở Serie A. Nạn phân biệt chủng tộc vẫn là vấn đề lớn ở đất nước hình chiếc ủng. Khi nó được cổ suý bởi một chuyên gia bóng đá, câu chuyện còn tồi tệ hơn nữa.

BLV phân biệt chủng tộc ngay trong lúc lên sóng đài truyền hình.

Được biết vị BLV Passirani, đã có rất nhiều năm hành nghề bình luận xoay quanh trái bóng tròn. Ông khẳng định rằng mình chỉ muốn... trêu Romelu Lukaku chứ không có ý định phân biệt chủng tộc.

Ông Fabio Ravezzani - giám đốc của chương trình cho rằng Passirani phải xin lỗi, nhưng từng ấy là khônng đủ. "Ông ấy đã 80 tuổi và lại sử dụng một phép ẩn dụ mang tính phân biệt với Lukaku. Đó là sự thiếu sót tồi tệ của Passirani và tôi không thể lượng thứ với những sai lầm như vậy, dù nó chỉ là thoáng qua".

Trước đó, ở vòng 2 Serie A, Inter Milan hành quân đến Sardegna Arena để chạm trán đội chủ nhà Cagliari. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng thầy trò ông Antonio Conte vẫn giành chiến thắng với tỉ số 2-1. Lautaro Martinez và Romelu Lukaku là tác giả của 2 bàn thắng giúp Nerazzurri có được trọn vẹn 3 điểm, xen giữa là pha lập công của Joao Pedro bên phía Cagliari.

Romelu Lukaku đã bị la ó tại Sardegna Arena.

Tuy nhiên, tâm điểm của trận đấu này không chỉ nằm ở kết quả trên sân mà còn đến từ các khán đài. Tiền đạo Romelu Lukaku đã bị các Tifosi quá khích bên phía đội chủ nhà phân biệt chủng tộc. Mỗi khi anh chân sút 26 tuổi có bóng, trên các khán đài lại xuất hiện những tiếng la ó như của loài khỉ.

Sau trận đấu, nhiều cầu thủ, chuyên gia bóng đá đã lên tiếng ủng hộ Lukaku, Ban tổ chức Serie A đã họp bàn để đưa ra án phạt cho CLB Cagliari. Trên trang cá nhân, Lukaku cũng nhấn mạnh nền bóng đá thế giới đang "thụt lùi" vì nạn phân biệt chủng tộc.

Lukaku viết trên Instagram: "Nhiều cầu thủ trong những tháng qua phải trải qua cảm giác phân biệt chủng tộc. Tôi đã nếm trải cảm giác này hôm qua. Bóng đá là trò chơi dành cho tất cả. Chúng tôi không chấp nhận bất cứ hình thức phân biệt đối xử nào khiến bóng đá hoen ố. Hy vọng các tổ chức bóng đá quốc tế trên khắp thế giới sẽ phản ứng mạnh mẽ với mọi trường hợp phân biệt này".

Đầu quân cho Inter với giá kỷ lục, Lukaku không mất nhiều thời gian để thích nghi với môi trường mới. Tiền đạo sinh năm 1993 đã ghi 2 bàn trong 3 trận giúp Inter dẫn đầu BXH Serie A.

Quốc Tiệp (tổng hợp)