Tiêu dùng & Dư luận

Black Friday - Đại hội siêu giảm giá năm nay là ngày nào?

Sức mua dịp Black Friday có thể bằng vài tháng trước đó cộng lại. Đây chính là đòn bẩy kinh tế mạnh dịp cuối năm. Nam nay, Black Friday sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 29/11.

Black Friday (hay còn gọi "Ngày thứ 6 đen tối") là ngày đại hội giảm giá lớn nhất trong năm, có nguồn gốc từ Mỹ và lan rộng ra khắp thế giới. Vào dịp này, các doanh nghiệp, cửa hàng sẽ đồng loạt mang đến những chương trình khuyến mãi siêu hấp dẫn.

Một cảnh tượng quen thuộc thường xuyên diễn ra vào ngày thứ Sáu đen tối - Black Friday.

Black Friday diễn ra mỗi năm duy nhất một lần vào ngày thứ 6 sau Lễ Tạ Ơn. Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29/11.

Năm nay, Black Friday sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 29/11 trong khi Black Friday năm 2020 sẽ rơi vào ngày 27/22.

Clip biển người chen chúc mua sắm ngày thứ Sáu đen tối - Black Friday

Sở dĩ Black Friday trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới là do vào ngày này, hầu hết các cửa hàng đều mở cửa sớm hơn thông thường, với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn. Mức giảm giá phổ biến từ 10 - 30%, hay thậm chí 60% để bán được nhiều hàng hóa.

Một số cửa hàng còn đưa ra chiêu thức giảm sâu đến 80-90% cho một số khách hàng đến sớm hoặc đối với các mặt hàng thông thường như điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất, thời trang,...  Chính vì lý do này mà vào ngày Black Friday, bất kể là năm nào, người ta cũng ghi nhận hàng trăm người chen lấn, lao vào các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ sale “khủng”.

Sức mua dịp Black Friday có thể bằng vài tháng trước đó cộng lại. Đây chính là đòn bẩy kinh tế mạnh dịp cuối năm.

Là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, năm nay Amazon được cho là sẽ một lần nữa thống trị Black Friday 2019 với việc giảm giá cho tất cả các sản phẩm.

Theo thống kê của Adobe Analytics, năm 2018, doanh thu trực tuyến của ngày Black Friday tại Mỹ đã lập kỷ lục với 6,22 tỷ USD, tăng 23,6% so với năm 2017.

Black Friday 2018 cũng là ngày đầu tiên trong lịch sử đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD từ các đơn hàng thực hiện qua di động thông minh (smartphones).

Cũng theo thống kê của Adobe Analytics, doanh thu bán hàng trực tuyến Black Friday năm 2017 tại Mỹ đạt 5,03 tỷ USD, tăng 16,9% so với 4,3 tỷ USD cùng thời điểm năm 2016. Black Friday Global cho biết, mức giảm giá trong ngày Black Friday 2017 trung bình cho toàn thế giới là 55%. Tại Mỹ, mức giảm giá lên tới 68%.

Lê Lan