Hồ sơ điều tra

Bình Thuận: Vướng vòng lao lý chỉ vì mâu thuẫn chỗ để khay đựng cá

Xuất phát từ mâu thuẫn về chỗ để ky đựng cá giữa 2 trại cá, bà Trần Thị Luận dùng ghế đánh bà Võ Thị Minh gây thương tích phải đi bệnh viện điều trị.

Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trần Thị Luận, SN 1958, trú xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong về tội Cố ý gây thương tích.

Theo bản án sơ thẩm của Toà án nhân dân huyện Tuy Phong, xuất phát từ mâu thuẫn về chỗ để ky (khay nhựa đựng cá thủy sản- PV) đựng cá giữa 2 trại cá của bà Trần Thị Luận và bà Võ Thị Minh nên khoảng 7h30 phút ngày 3/10/2021 tại khu vực bến cá thuộc thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong xảy ra việc ông Trình Ngọc Hải (con ruột bà Luận) và ông Võ Thanh Hùng (em ruột bà Minh) đánh nhau bằng tay không.

Bà Luận và bà Minh cùng một số người khác ở khu vực bến cá vào can ngăn. Bà Luận lúc này đang đứng cách bà Minh khoảng 1m. Bà Luận khom người xuống nhặt lấy 1 ghế nhựa màu đỏ loại ghế ngồi làm cá cầm trên tay phải vươn người về phía bà Minh đánh một cái trúng vào vùng gò má trái của bà Minh gây thương tích chảy máu.

Sau đó sự việc được mọi người can ngăn, bà Minh được người nhà đưa đi cấp cứu và điều trị thương tích.

Toà án nhân dân huyện Tuy Phong khẳng định, xuất phát từ mâu thuẫn về chỗ để ky đựng cá giữa 2 trại cá bị cáo đã dùng ghế nhựa gây thương tích cho bị hại với lỗi cố ý trực tiếp.

Hành vi của bị cáo không chỉ trực tiếp xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương nên cần phải xử lý nghiêm.

Phiên toà xét xử phúc thẩm.

Tuy nhiên bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng, đã bồi thường một phần chi phí điều trị thương tích cho bị hại.

Do đó, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mà cho bị cáo được hưởng án treo dưới sự giám sát và giáo dục của gia đình và địa phương nơi bị cáo cư trú cũng đủ răn đe đối với bị cáo.

Căn cứ và nhưng tình tiết nêu trên, Toà án nhân dân huyện Tuy Phong tuyên phạt bị cáo Trần Thị Luận 6 tháng tù cho hưởng án treo.

Về phần dân sự, buộc bị cáo Trần Thị Luận phải bồi thường cho bị hại Võ Thị Minh số tiền 17.784.500 đồng.

Ngày 15/4/2022, bị hại Võ Thị Minh làm đơn kháng cáo với nội dung đề nghị tăng nặng mức án đối với bị cáo và tăng bồi thường dân sự theo yêu cầu.

Tại phiên toà phúc thẩm, hội đồng xét xử không có căn cứ để tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Luận và giữ y án sơ thẩm. Còn đối với phần nhân sự, tại toà bị cáo thỏa thuận với bị hại và bị cáo bồi thường thêm cho bị hại 10 triệu đồng.