An ninh - Hình sự

Bình Thuận: Thanh niên dùng kéo đâm người khi đang cày ruộng, lãnh án tù

Do mâu thuẫn việc tranh cấp đất ruộng nên bị cáo Hoàng Thanh Việt đã dùng kéo đâm nhiều cái vào người nạn nhân gây thương tích phải đi cấp cứu ở bệnh viện.

Ngày 4/7, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết vừa xét xử phúc thẩm vụ án cố ý gây thương tích đối với bị cáo Hoàng Thanh Việt, SN 1992, trú xã Đức Tín, huyện Đức Linh.

Theo bản án sơ thẩm, bà Hoàng Thị Lệ Uyên và ông Hồ Xuân Hậu đang tranh chấp thửa đất ruộng tại khu vực khu phố 5, thị trấn Đức Tài; vụ án đang được Tòa án nhân dân huyện Đức Linh thụ lý giải quyết.

Sáng ngày 15/9/2021, bà Uyên cùng với ông Hoàng Văn Tâm là cha bà Uyên và Hoàng Thanh Việt em của bà Uyên ra đồng cày, dọn ruộng để gieo, sạ lúa. Cùng lúc này ông Hậu thuê xe máy cày của ông Đinh Văn Trang cũng đến cày thửa ruộng này.

Do đó hai bên xảy ra tranh chấp về việc ai được quyền sử dụng thửa ruộng đang có tranh chấp. Khi ông Trang đưa máy cày xuống ruộng cày theo yêu cầu của ông Hậu, thì bà Uyên chạy đến trước đầu xe cày, cản không cho ông Trang cày ruộng, thì bị té ngã, nên ông Trang dừng xe lại. Thấy bà Uyên là chị ruột của mình bị té ngã nằm dưới ruộng, Hoàng Thanh Việt chạy đến leo lên xe máy cày của ông Trang và nói: Tại sao chạy xe tông người ta? Ông có thấy ruộng đang chấp không mà cày? Ông Trang trả lời: Tôi không tông ai hết. Tôi đi cày thuê, ai thuê thì tôi cày, việc tranh chấp hai bên tự xử lý. Nghe vậy, Việt lấy kéo sắt trong túi ra đâm vào người ông Trang nhiều cái, trong đó 2 cái trúng vào vùng bụng, 1 cái trúng vào đùi phải. Ông Trang bỏ chạy và được đưa đến bệnh viện Đa khoa khu vực phía Nam Bình Thuận cấp cứu, đến ngày 20/9/2021 thì xuất viện.

Theo bản kết luận giám định pháp y, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích trên gây nên là 2%. Các vết thương do vật sắc, nhọn gây ra.

Tại Bản án sơ thẩm số 10/2022/HS-ST ngày 2/3/2022 của Toà án nhân dân huyện Đức Linh, áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; xử phạt Hoàng Thanh Việt 6 tháng tù giam.

Sau đó, bị cáo Hoàng Thanh Việt kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có tình tiết xin giảm án mới đó là gia đình khó khăn; bản thân là lao động chính và bồi thường toàn bộ thiệt hại. Vì vậy, tuyên phạt bị cáo Hoàng Thanh Việt 6 tháng tù cho hưởng án treo.