Hồ sơ điều tra

Bình Thuận giảm nhẹ hình phạt tù đối tượng tổ chức đánh bạc

Mới đây, bị cáo Tuấn có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo. Trong phiên tòa ngày 25/1, bị cáo được tuyên giảm nhẹ hình phạt.

Sáng 25/1, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Dương Văn Tuấn, sinh năm 1990, trú thôn Phú Khánh, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận về tội danh Tổ chức đánh bạc. 

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 14h ngày 31/12/2020 tại khu vực đất rừng thuộc thôn 2, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, Dương Văn Tuấn, Nguyễn Thành Sang, Nguyễn Ngọc Luân và Trần Văn An tham gia giúp sức cho Phạm Văn Nở tổ chức sòng bạc dưới hình thức chơi xóc đĩa thắng thua bằng tiền với vai trò chung tiền, thu tiền xâu và canh gác công an.

Đến lúc 15h40 khi Sang đang cầm cái xóc cho 10 người đánh bạc trái phép với nhau được thua bằng tiền dưới hình thức xóc đĩa thì bị Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công an huyện Hàm Thuận Bắc phát hiện và bắt quả tang.

Tổng số tiền của các con bạc sử dụng vào mục đích chơi đánh xóc đĩa thắng thua bằng tiền trong ngày 31/12/2020 là 21.430.000 đồng.

Với hành vi như trên bị cáo Dương Văn Tuấn bị Toà án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc xử phạt 18 tháng giam về tội Tổ chức đánh bạc áp dụng theo Điều 322, 51, 17, 58 Bộ luật Hình sự.

Quang cảnh phiên toà sáng ngày 25/1 (Ảnh: Đắc Phú).

Theo hội đồng xét xử, ngày 29/9/2021, bị cáo Tuấn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo, đơn kháng cáo đúng theo quy định.

Theo đại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận xét thấy bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tổ chức đánh bạc là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Trong vụ này, bị cáo Tuấn có nhiệm vụ xóc cái cho các con bạc tham gia đánh bạc.

Bản thân bị cáo đã có 1 tiền sự cũng về hành vi đánh bạc nhưng không lấy đó làm bài học để tu dưỡng trở thành người có ích cho xã hội mà lại tiếp tục phạm tội.

Khi quyết định hình phạt, Toà án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội cũng như nhân thân, vai trò giúp sức của bị cáo và xử phạt 18 tháng tù giam là phù hợp và không nặng, viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận khẳng định.

Vì vậy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm như Toà án huyện Hàm Thuận Bắc đã tuyên.

Tuy nhiên, theo Hội đồng xét xử nhận định bị cáo Tuấn là lao động chính trong gia đình, có con nhỏ, tình tiết giảm án mới là gia đình có công với cách mạng và tại phiên toà bị cáo đã ăn năn hối cải, đồng thời thành khẩn khai báo nên bị cáo được giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận chấp nhận giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Dương Văn Tuấn và tuyên phạt 12 tháng tù giam, giảm 6 tháng so với mức án sơ thẩm.