Cộng đồng mạng

Binh sĩ Ấn Độ khẳng định tìm thấy dấu vết của Người tuyết trên đỉnh Himalaya

Một nhóm binh sĩ Ấn Độ trong chuyến đi qua vùng núi tuyết ở Nepal đã tìm ra những dấu chân lớn nghi là của Người tuyết trong truyền thuyết.

Người tuyết hay Yeti là một sinh vật bí ẩn giống vượn cao hơn người trung bình và được cho là sống ở khu vực dãy Himalaya của Nepal và Tây Tạng. Tên Yeti và Meh-Teh thường được dùng bởi người bản địa, và là một phần lịch sử thần thoại của họ.

Cộng đồng khoa học thường cho Người tuyết là một huyền thoại, do thiếu bằng chứng kết luận. Tuy nhiên rất nhiều người đưa ra các bằng cứ về sự hiện diện của sinh vật bí ẩn này.

Mới đây, một nhóm binh sĩ Ấn Độ trong chuyến leo núi Makalu (Nepal) đã phát hiện ra những dấu chân lạ có kích thước 81x38 cm, với hình dáng tương đồng với chân người.

Dấu chân các binh sĩ Ấn Độ tìm thấy.

Daniel C. Taylor, nhà thám hiểm núi Makalu-Barun, chủ nhân cuốn sách về Người tuyết khẳng định dấu chân trên thuộc về quái thú bí ẩn.

“Nếu đó là dấu chân động vật thì chỉ có thể là khủng long mới sở hữu dấu chân lớn đến vậy. Tuy nhiên không thể có chuyện khủng long còn sống ở thời đại này nên chúng ta cần phải thực hiện đo lường dấu chân thật kỹ lưỡng để xác định nguồn gốc thực sự của nó”.

Khoảng cách giữa các dấu chân rất lớn.

Những câu chuyện về quái thú lông lá lang thang khắp đỉnh núi Himalaya đã thu hút trí tưởng tượng của những người leo núi Nepal từ những năm 1920. Hàng trăm nhà thám hiểm gan dạ đã tìm lên ngọn núi hiểm trở này để truy lùng dấu vết của Người tuyết.

Năm 2008, một nhóm leo núi Nhật Bản khẳng định rằng họ tìm thấy những dấu chân khổng lồ nhưng vì không mang theo các máy ảnh chuyên dụng nên nhóm này đã từ bỏ ý định đi tìm Người tuyết.

Cho đến nay những bằng chứng về loài này chỉ dừng lại ở những dấu chân.

Cùng trong năm 2008, 2 người đàn ông Mỹ khẳng định họ tìm thấy xác của một sinh vật nửa người nửa tinh tinh nhưng thực chất đây chỉ là bộ đồ khỉ đột bằng cao su do ai đó bỏ lại trên núi.

Năm 2017, một nhóm các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia nghiên cứu hàng loạt các mẫu vật được cho là của Người tuyết trên núi Himalaya. Kết quả cuối cùng cho thấy những mẫu vật này thuộc về một con gấu.

Bá Di