An ninh - Hình sự

Bình Phước: Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh Covid-19

Một tiểu thương sinh sống trên địa bàn TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước bị khởi tố khi không khai báo dịch tễ rõ ràng.

Ngày 15/7, Công an TP.Đồng Xoài vừa ký quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, xảy ra tại TP.Đồng Xoài vào tháng 7 năm 2021.

Trước đó, ngày tối 8/7, TP.Đồng Xoài ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19 đầu tiên là bà M.T.T., 49 tuổi, ngụ tổ 1, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, TP.Đồng Xoài. Bà T., là tiểu thương buôn bán ở khu vực chợ Đồng Xoài. 

Bà T. thường lấy hàng ở chợ đầu mối Bình Điền về Bình Phước để buôn bán. Sau này, bà T. nhiễm Covid-19. Khi phát hiện ca F0 này, các cơ quan chức năng tổ chức điều tra dịch tễ theo quy trình có liên quan đến F0 này. Bước đầu truy vết được 15 người là F1, tiếp xúc trực tiếp với bà T..

Đến 11/7, TP.Đồng Xoài tiếp tục xác định thêm ca nhiễm bệnh Covid-19 thứ 2, là N.T.L, 51 tuổi, ngụ khu phố Xuân Bình, phường Tân Bình) Bà L., có yếu tố dịch tễ liên quan đến chợ đầu mối Thủ Đức. TP.Thủ Đức.

Sau khi 2 bệnh nhân F0 trên được đưa đi cách ly để chữa bệnh.

Qua điều khai thác thông tin, cơ quan chức năng phát hiện các F0 khai báo không đầy đủ, dẫn đến việc các cơ quan chức năng không kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Do đó làm dịch bệnh lây lan phức tạp trên trên địa bàn TP.Đồng Xoài.

Cơ quan chức năng luôn cảnh báo người dân phải trung thực trong khai báo y tế, nâng cao mức phòng chống dịch Covid-19.

Từ 11/7 đến 13/7, TP.Đồng Xoài tiếp tục ghi nhận thêm 5 ca dương tính với SARS-CoV-2, nhiều trường hợp trong số này liên quan đến 2 ca F0 đầu tiên.

Sau khi xác định có dấu hiệu phạm tội Làm lây lan dịch truyền nhiễm cho người, Côngan TP.Đồng Xoài quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ việc.

Theo thông tin từ ngành Y tế tỉnh Bình Phước, tính đến chiều 15/7, toàn tỉnh Bình Phước có 57 ca dương tính Covid-19. Trong đó, nhiều nhất là huyện Chơn Thành 20 ca (nguồn lây từ TP.HCM).