Môi trường

Bình Phước: Cận Tết, công nhân môi trường căng mình thu gom rác

Lượng rác thải sinh hoạt đổ ra môi trường tăng đột biến thời điểm trước và sau Tết, cũng là thời điểm những công nhân môi trường miệt mài với công việc thu gom rác.

Cận Tết Nguyên đán, nhiều cơ quan, hộ gia đình thu dọn vệ sinh, trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón năm mới. Vì vậy, lượng rác thải tăng đột biến so với ngày thường.

Lượng rác tăng vào cuối năm

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin ngày 4/2, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Đồng Xoài… dù đã được lực lượng vệ sinh môi trường thu gom rác thải, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, rác sinh hoạt lại tiếp tục ùn ứ, đổ đầy lên những xe chứa được cấp phát.

Chị Nguyễn Thị Nga trên chiếc xe chở rác rong ruổi cả buổi tối để thu gom rác làm sạch môi trường.

Chị Nga lúc mệt tranh thủ đứng nghỉ ngơi.

Sau khi thu gom rác, chị Nga tranh thủ dọn lại rác thải bị vương ra đường.

Bên cạnh đó, nhiều điểm rác thải tự phát tập kết với số lượng lớn tràn xuống lòng đường, vỉa hè. Nước thải từ các xe rác rò rỉ, bốc mùi hôi tanh khó chịu, như đường Trần Xuân Xoạn KP1, phường Tiến Thành, chỗ sang đường gần cầu 2 trên tuyến QL14, nằm giữa phường Tân Đồng và phường Tân Thiện (thành phố Đồng Xoài).

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Huyên, cán bộ Xí nghiệp công trình công cộng thành phố Đồng Xoài cho biết, công việc này hàng ngày vốn đã vất vả với công nhân thu gom rác thải, thì vào thời điểm này, nỗi nhọc nhằn ấy dường như tăng lên gấp 3 – 4 lần, bởi số lượng rác thải trên các cung đường, tuyến phố, khu dân cư đổ ra khủng khiếp.

Cũng theo chị Huyên, vào thời điểm Tết việc vất vả nhất là xử lý các loại cây hoa, chăn chiếu, mùng màn, tủ kệ gỗ phế thải. Công việc sẽ kéo dài đến hết đêm 30. Sau đó, công việc sẽ nhẹ nhàng hơn trong 3 ngày nghỉ Tết (mồng 1 – 3).

Còn chị Nguyễn Thị Nga, công nhân thu gom rác cho hay, dù đã gắn bó 19 năm với công việc vệ sinh môi trường, nhưng chị vẫn lo ngại nhất là dịp trước và sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán. 

“Những ngày này, việc thu gom rác thải từ các hộ dân, hàng quán là nhiệm vụ mà người công nhân môi trường phải rất nỗ lực để xử lý, vì cứ đi một vòng quay về lượng rác lại chất đống. Có trường hợp đi xe máy vứt rác không đúng điểm, người sau nhìn người trước làm theo. Rác bị đổ tràn lan ra đường phố, khiến việc thu gom rất khó khăn”, chị Nga chia sẻ.

Công nhân môi trường làm việc xuyên Tết

Trao đổi với PV, Giám đốc Xí nghiệp công trình công cộng thành phố Đồng Xoài Nguyễn Xuân Tùng nhận định, lượng rác thải sinh hoạt dịp cuối năm rất lớn, cao hơn những ngày thường rất nhiều.

Hầu hết các gia đình đều dọn nhà, có thể bỏ những vật dụng như ghế sofa, bàn… cồng kềnh. Trung bình, ngày giáp Tết tăng ít nhất 10%, có ngày tăng 100% khối lượng rác thải sinh hoạt phải xử lý. Lượng rác tăng nhiều rơi vào khoảng 23 tháng Chạp cho đến hết tháng Giêng, vì thời điểm này các gia đình dọn nhà cửa lên lượng rác sẽ tăng đột biến.

“Do đó, thời điểm này công nhân không được nghỉ bù, nghỉ phép mà nhiều khi phải tăng ca để thu gom rác thải, không để tồn đọng trong nội đô. Các phương tiện phải tăng tuyến, thêm 1 chuyến/ngày để đảm bảo vận chuyển toàn bộ rác thải về bãi rác xử lý”, ông Tùng nói.

Vợ chông chị Bích đang nhặt từng bịch rác lên xe ba gác để đưa đến nơi tập kết.

Cả 2 vợ chồng chị Bích cùng làm công nhân thu gom rác.

Lường trước được “kịch bản” khối lượng rác “khổng lồ” thải ra môi trường, Xí Nghiệp công trình công cộng thành phố Đồng Xoài đã có kế hoạch triển khai công tác phục vụ công tác vận hành từ xe cộ, máy móc, vật tư… từ nhiều tháng trước.

“Riêng về công nhân môi trường vẫn đảm bảo trực đầy đủ trong dịp Tết, ngay cả mùng 1 Tết vẫn làm bình thường. Những ngày này là lượng rác thải ra nhiều nhất, buộc chúng tôi phải bố trí lực lượng làm việc đầy đủ, phục vụ Nhân nhân”, ông Tùng nói.