Tiêu điểm thế giới

Bình Nhưỡng sẽ ngừng đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ?

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cho rằng việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận hay tuyên bố chung nào là do phía Washington.

Lãnh đạo Triều Tiên đang xem xét đình chỉ đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nói với các phóng viên vào hôm nay 15/3.

“Chúng tôi không có ý định nhượng bộ trước các yêu cầu của Mỹ (đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, Việt Nam) dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi cũng không sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán kiểu này”, bà Choe nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng, có sự tham gia của các nhà báo và nhà ngoại giao nước ngoài.

Quang cảnh buổi họp báo.

Thứ trưởng cho rằng việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận hay tuyên bố chung nào là do phía Washington. Bà khẳng định, phía Mỹ “quá bận rộn với việc theo đuổi lợi ích chính trị của riêng mình và không có ý định chân thành để đạt được kết quả”.

Bà cũng nói rằng trong một cuộc họp mở rộng, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton “đã tạo ra bầu không khí thù địch và ngờ vực, do đó, cản trở nỗ lực xây dựng cho các cuộc đàm phán giữa nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên và Mỹ”.

“Kết quả là hội nghị thượng đỉnh đã kết thúc mà không có kết quả quan trọng nào”, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nói.

Theo Thứ trưởng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm đưa ra tuyên bố chính thức để tuyên bố các hành động tiếp theo của Bình Nhưỡng sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 không thành công.

Đó là tuyên bố đầu tiên của một quan chức cấp cao của Triều Tiên khi bình luận về kết quả của cuộc hội đàm ngày 27-28/2 giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Sau một loạt các cuộc họp, bao gồm cả những cuộc gặp mặt trực tiếp, hai nhà lãnh đạo tuyên bố họ sẽ không ký tuyên bố chung. Trước đó, truyền thông Triều Tiên cho biết, mặc dù hội nghị thượng đỉnh không tạo ra kết quả rõ ràng, các nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục đối thoại.

Xem thêm: Bất ngờ câu nói của tay súng trước khi xả đạn điên cuồng vào nhà thờ New Zealand