Sự kiện

Bình Dương thống nhất phương án lưu thông liên tỉnh với Tp.HCM

UBND tỉnh Bình Dương vừa có góp ý với Tp.HCM về phương án cho người lao động di chuyển giữa hai địa phương.

Chiều 6/10, Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, UBND tỉnh này có góp ý với Tp.HCM về phương án cho người dân và các phương tiện lưu thông liên tỉnh. Theo đó, thống nhất với dự thảo của UBND Tp.HCM về việc cho phép đưa đón chuyên gia, người lao động đi lại, cho phép người dân đi xe cá nhân giữa vùng giáp ranh của hai địa phương.

Tỉnh Bình Dương thống nhất việc người ngồi trên xe đưa đón là người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc là F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng và phải có giấy xét nghiệm âm tính 7 ngày/lần.

Trường hợp người chỉ mới tiêm mũi 1 vắc-xin sau 14 ngày, buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính 7 ngày/2 lần (số lần xét nghiệm tăng hơn phương án Tp.HCM đưa ra).

Tỉnh Bình Dương thống nhất phương án cho người dân lưu thông giữa Tp.HCM và Bình Dương, nhưng vẫn kiểm soát để phòng dịch.

Về điều kiện lưu thông bằng xe cá nhân giữa Tp.HCM - Bình Dương, Tỉnh này kiến nghị chỉ cho phép người đã tiêm 2 mũi vắc-xin và có giấy xét nghiệm âm tính 7 ngày/2 lần lưu thông.

Ngoài ra, người lưu thông liên tỉnh bằng xe cá nhân còn phải có giấy xác nhận về việc lưu thông có nội dung địa điểm, cung đường... theo mẫu thống nhất.

Tỉnh Bình Dương kiến nghị, trong thời gian tới, dịch bệnh còn phức tạp nên người lao động di chuyển bằng xe cá nhân liên tỉnh chỉ áp dụng với các địa bàn giáp ranh như Tp.Thủ Đức, thuộc Tp.HCM với các địa phương của tỉnh Bình Dương như Tp.Dĩ An, Tp.Thuận An.

Việc người dân lưu thông từ Tp.HCM đến Bình Dương làm việc sẽ được kiểm soát. Tỉnh này cơ bản thống nhất với phương án di chuyển mà Tp.HCM đã đưa ra.

Hiện nay, UBND tỉnh Bình Dương đang áp dụng việc nới lỏng giãn cách và phòng dịch theo hướng dẫn của Văn bản số 4988/UBND-VX về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái "bình thường mới".

Theo đó, từ ngày 1/10 nhiều ngành nghề, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh này được hoạt động lại. Doanh nghiệp tự xét nghiệm và cấp giấy cho người lao động làm căn cứ đi lại và tự chịu trách nhiệm về kết quả xét nghiệm đó, bên cạnh việc có thể sử dụng dịch vụ của cơ sở y tế như trước đây.

Trước đó, UBND Tp.HCM đã gửi dự thảo phương án đi lại liên tỉnh cho 4 tỉnh liền kề gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh để UBND các tỉnh có ý kiến góp ý, thống nhất trước khi thực hiện.