Sự kiện

Bình Dương: Nữ sinh F1 tiếp xúc với hàng trăm người

Sau khi phát hiện 1 trường hợp mắc Covid-19, tỉnh Bình Dương đã cách ly F1 và xác định nữ sinh viên này tiếp xúc với rất nhiều người.

Ngày 2/2, UBND tỉnh Bình Dương vẫn đang dốc toàn lực, nhanh chóng khoanh vùng dập dịch covid-19, tìm kiếm F2, F3 có liên quan đến các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh này.

Theo thông tin mới nhất, hiện cơ quan chức năng xác định 1 ca tiếp xúc gần với bệnh nhân 1843 (ăn, ở cùng nhà trọ) là nữ sinh viên Lê T.L., SN 2002, quê ấp Bình Giang, xã Phú An, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Đây là bạn học chung lớp, ngồi kế bên và thường xuyên tiếp xúc, ăn uống với bệnh nhân 1843.

Ngoài thời gian học ở ĐH Thủ Dầu Một, nữ sinh L. về nhà phụ gia đình bán quán cháo lòng đối diện cây xăng Phương Duy.

Trong thời gian ở nhà bán hàng, nữ sinh L. không đeo khẩu trang, tiếp xúc với rất nhiều người (mỗi ngày tiếp xúc từ 50 đến 100 người). Do L. tiếp xúc với người lạ nên không nhớ tên, địa chỉ của ai. L. chỉ nhớ tiếp xúc với người biết tên đều là người thân, bạn bè trong khu vực.

Toàn bộ khu vực quanh ĐH Thủ Dầu Một bị phong toả, hơn 300 sinh viên F1 được đưa đi cách ly. Ngoài ra, cơ quan chức năng kêu gọi F2, F3 sớm khai báo y tế.

Do không biết và không có triệu chứng bệnh, chỉ khi bệnh nhân số 1843 được đưa đi cách ly và có kết quả dương tính, L. mới được đưa đi cách ly tại trung tâm Y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Lực lượng chức năng tiến hành phun thuốc khử trùng, tạm thời phong tỏa quán cháo lòng của gia đình L. để chờ kết quả.

Cơ quan chức năng rà soát tất cả những trường hợp tiếp xúc với L,. đồng thời kêu gọi người dân từng tiếp xúc với L đến khai báo y tế. Hiện, sức khỏe của nữ sinh L. bình thường, chưa có dấu hiệu bất thường như đau đầu, ho, hắt hơi...

Tính đến 1/2, Bình Dương ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng là bệnh nhân 1801 bà N.T.P, 55 tuổi ở ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo và bệnh nhân 1843 là nữ sinh N.T.M.A (SN 2002).

Hai bệnh nhân này đều có liên quan đến bệnh nhân 1644 ở Hải Dương. Bà P. sau khi đi đám cưới ở Hải Dương về Bình Dương phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, lây qua con là bệnh nhân 1843.

Bệnh nhân 1843 đã tiếp xúc với rất nhiều người khác, F2 của bệnh nhân này cũng đi nhiều nơi.

Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương hiện đang thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều tiểu thương chủ động đóng cửa, hoặc chuyển qua bán hàng mang đi và thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc trực tiếp.

Liên quan đến các ca bệnh tại Bình Dương, trong sáng 2/2, trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM vừa cho biết, Thành phố này đã xác minh được 40 trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1801 (ca bệnh trong cộng đồng đầu tiên tại tỉnh Bình Dương tiếp xúc gần với bệnh nhân 1644) và bệnh nhân 1843 (sinh viê,  là con của bệnh nhân 1801).

40 trường hợp gồm hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay VJ275. Trong đó, 36 người đã được lấy mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả và 4 người đang chờ lấy mẫu.

Thành phố này vẫn đang tiếp tục xác minh các ca còn lại có địa chỉ cư trú tại địa phương. Đồng thời, truy vết các ca tiếp xúc với 2 bệnh nhân này.

Liên quan đến bệnh nhân 1660, TP.HCM đã xác minh được 134 hành khách và tổ bay trên chuyến bay VN213 hiện có mặt tại TP.HCM. Trong đó, 95 người có kết quả âm tính, 39 người đang chờ kết quả.