Sự kiện

Bình Dương: Sớm mở cửa trở lại cửa hàng buôn bán thực phẩm, dịch vụ ăn uống

UBND tỉnh Bình Dương giao cho các địa phương căn cứ tình hình cụ thể để quyết định cho phép mở cửa trở lại cửa hàng buôn bán thực phẩm, dịch vụ ăn uống.

Chiều tối ngày 9/9, UBND tỉnh Bình Dương có công văn hỏa tốc gửi các sở, ngành và địa phương về việc khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Theo đó, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện giải pháp khoá chặt “vùng đỏ, điểm đỏ”, mở rộng “vùng xanh” thần tốc xét nghiệm để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đáng chú ý, ngoài việc người tiêm 2 mũi vắc-xin được ra đường thì tỉnh Bình Dương quyết định cho phép người dân đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin đủ 14 ngày được tham gia lưu thông. Tuy nhiên, người lao động cần có thêm giấy xác nhận của doanh nghiệp để di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc khi đi qua các chốt kiểm soát. Hạn chế tối đa các đối tượng là người già, người có bệnh nền, trẻ em tham gia lưu thông; chưa cho phép các trường hợp người và phương tiện từ “vùng đỏ” đi vào “vùng xanh”, ngoại trừ các đối tượng ưu tiên theo quy định.

Từng bước khuyến khích, hướng dẫn và cung cấp thiết bị cho gia đình, khu phố, doanh nghiệp và nhà trọ tự xét nghiệm. Trong quá trình xét nghiệm phát hiện F0, người dân liên hệ trạm y tế tại địa phương.

Các chốt kiểm soát liên huyện, đặc biệt là ranh giới giữa “vùng xanh” và “vùng đỏ" phải khoá chặt theo lộ trình thông tuyến, đảm bảo thông suốt “luồng xanh” hàng hoá từ “vùng đỏ”, liên tỉnh đến các nhà máy.

Đối với hộ kinh doanh, cửa hàng buôn bán thực phẩm, dịch vụ ăn uống, buôn bán hàng hoá phục vụ nhu cầu cho người dân, UBND tỉnh Bình Dương giao cho các địa phương căn cứ tình hình cụ thể để quyết định cho phép mở cửa trở lại. Hiện, TP.Thủ Dầu Một đang xem xét lộ trình mở cửa lại chợ truyền thống và những siêu thị trên địa bàn.

Các phương tiện từ "vùng đỏ" vào "vùng xanh" ở Bình Dương sẽ được kiểm soát chặt.

Cũng trong ngày 9/9, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận đề xuất của sở Y tế về việc tiêm vắc-xin đợt 26 cho các đối tượng. Theo đó, tỉnh này sẽ triển khai tiêm 146.250 liều vắc-xin Pfizer được phân bổ đợt 26 cho các đối tượng gồm: Người trên 60 tuổi chưa tiêm mũi 1, người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian tiêm mũi 2 (từ 3 tuần trở lên), các đối tượng hoãn tiêm ở các đợt trước do có bệnh lý nền kèm theo nhưng đủ điều kiện tiêm vắc-xin Covid-19, phụ nữ có thai trên 13 tuần trở lên và bà mẹ đang cho con bú. Riêng đối với phụ nữ có thai chỉ được phép tiêm vắc-xin khi được bác sĩ sản khoa khám sàng lọc và tiêm tại bệnh viện/cơ sở y tế có khoa sản.

Theo báo cáo của sở Y tế, Bình Dương có khoảng 2,3 triệu người cần tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đến nay, Bình Dương đã nhận khoảng 1,8 triệu liều vắc-xin từ bộ Y tế, trong đó có 773.000 liều vắc-xin Vero Cell. Tính đến ngày 9/9/2021, Bình Dương đã tiêm được khoảng 1.611.560 liều (1.564.034 mũi 1, 47.526 mũi 2).

Bình Dương đang cần thêm 2,7 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19.

Để tiêm đủ 2 mũi cho 2,3 triệu người dân, tỉnh Bình Dương cần thêm khoảng 2,7 triệu liều vắc-xin. Trong đó, 1,3 triệu liều vắc-xin AstraZeneca, 500.000 liều vắc-xin Pfizer, 150.000 liều vắc-xin Moderna và 750.000 liều vắc-xin Vero Cell.

Về tình hình dịch bệnh, trong ngày 9/9, tỉnh Bình Dương ghi nhận 4.531 ca mắc mới. Tính từ đợt dịch thứ 4, tỉnh Bình Dương ghi nhận 146.296 ca mắc Covid-19, hiện có 93.987 người khỏi bệnh được xuất viện, 50.993 bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện.