Dân sinh

Bình Dương: Bát nháo xe ôm chèo kéo khách dưới chân chùa Châu Thới

Dù khoảng cách từ chân núi lên tới chùa chưa đầy 100m, nhưng khách đến viếng chùa phải trả 50 ngàn cho một lượt xe ôm lên xuống đối với 2 người.

Từ những phản ánh của du khách đến viếng chùa Châu Thới (phường Bình An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) về tình trạng giá xe ôm quá đắt khi đến viếng chùa những ngày đầu xuân Giáp Thìn, sáng mùng 7 tết (ngày 16/2), nhóm phóng viên Người Đưa Tin đã có mặt để ghi nhận hình ảnh.

Khi xe ô tô của nhóm phóng viên vừa tới cổng sau, lối có đường ô tô dẫn lên chùa, thì lập tức có nhiều tài xế xe ôm liều mạng tạt ngang đầu ô tô, ra dấu cho tài xế dừng xe. Khi tài xế dừng xe, các tài xế xe ôm gõ vào cửa kiếng và mời chào “gửi xe vào bãi” rồi đi xe ôm lên núi.

Đội ngũ xe ôm lao vào chèo kéo khách. (Ảnh: T.H).

Tài xế ô tô lắc đầu và cho xe tiến lên thì một nhân viên gác cổng yêu cầu phải xếp hàng chờ lượt, hoặc gửi xe vào bãi dưới chân núi, còn đi bộ hay chọn đi xe ôm thì khách tự quyết định.

Nhóm PV yêu cầu tài xế cho ô tô quay lại, cả nhóm xuống xe tiếp cận các tài xế xe ôm để “trải nghiệm” dịch vụ.

Tại đây, 2 tài xế xe ôm ra giá lên và xuống cho 4 người chúng tôi là 100 ngàn đồng, rồi đưa một mảnh giấy có ghi số điện thoại và dặn: khi nào đi lễ chùa xong ra phía trước sân gọi điện thì sẽ chạy xe lên đón.

Xe ôm chở khách lên núi viếng chùa. (Ảnh: T.H).

Ghi nhận tại chân núi, mỗi khi có ô tô chở khách đến, lập tức cánh tài xế xe ôm ào vào mở cửa và chèo kéo khách đi xe của mình. Một hình ảnh mang tính “chụp giựt” khiến khách đến viếng chùa, nhất là phụ nữ và những người lớn tuổi bất mãn, nhưng đành chấp nhận ngồi xe ôm với cái giá không hề rẻ.

Các tài xế xe ôm lao vào mở cửa xe và chèo kéo khách. (Ảnh: PV).

Theo quan sát của PV, do bãi đậu xe ô tô trên chùa rất nhỏ, nên ô tô phải xếp hàng chờ đến lượt để được di chuyển lên sân chùa là đúng, vì phải đảm bảo an toàn. Nhưng, với khoảng cách chưa đến 100m, khách phải bỏ ra 50 ngàn cho một lượt lên xuống đối với 2 người là quá đắt.

Còn nữa, do khoảng cách ngắn, lại nằm trong khu vực chùa nên không ai đội nón bảo hiểm, nếu chẳng may có tai nạn xảy ra thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm về an toàn tính mạng của hành khách khi đến viếng chùa? Đặc biệt, con đường lên chùa một bên là vách đá, một bên là vực thẳm.

Các tài xế xe ôm liên tục lên xuống đưa, đón khách. (Ảnh: PV).

Trao đổi với PV, ông P.H.Q. và ông T.Q.H. là khách đến viếng chùa bày tỏ sự chán nản khi bị lôi kéo đi xe ôm và chi phí thì không hợp lý.

Hiện chưa rõ dịch vụ xe ôm chở khách lên núi có phải là tự phát hay do ai quản lý? Nhưng trước tiên, chính quyền địa phương cần có biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông cho khách đến viếng chùa, đặc biệt là việc chở quá số người quy định và không trang bị nón bảo hiểm cho khách khi di chuyển bằng xe máy.

Thấy xe khách tới chân núi, cánh tài xế xe ôm liền bám theo ngay lập tức. (Ảnh: PV).

Nhóm PV