Hồ sơ điều tra

Bình Định: Lạ lùng đoàn xe chở đất ngang nhiên vượt cầu cấm tải 13 tấn

Mỗi ngày, hàng chục xe chở đất nối nhau từ mỏ đất xã Tây Bình (Tây Sơn, Bình Định) vô tư vượt cầu cấm tải 13 tấn trên tuyến ĐH28 nhưng không bị xử lý.

Video: Lạ lùng đoàn xe chở đất ngang nhiên vượt cầu cấm tải 13 tấn

Xe quá tải cầu đường lộng hành

Những ngày đầu tháng 2/2024, từ nguồn tin bạn đọc, PV Người Đưa Tin thực tế khu vực tuyến đường ĐH 28, ĐT 638 (đường Tây Tỉnh) trên địa bàn Tây Sơn dễ dàng ghi nhận đoàn xe “thùng khủng” loại 3-4 trục hoạt động rầm rộ.

Các xe này nối nhau ra vào mỏ đất làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Tây Bình được Bình Định cấp phép cho Tập đoàn Phúc Lộc phục vụ thi công gói thầu 12-XL, dự án cao tốc thành phần đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn.

Đoàn xe chở đất có thùng khủng, loại 3-4 trục, chỉ cần xác xe đã nặng 15-16 tấn, nếu chở đầy thùng đất đã có tổng trọng tải lên đến trên dưới 30 tấn, quá gấp đôi tải trọng cho phép của Cầu Bản trên tuyến ĐH 28… nhưng vẫn vô tư lưu thông mà không bị kiểm tra, xử lý.

Từ sáng sớm các ngày 2-3/2, tiếng các xe máy đào múc rền vang, xục gàu lớn đưa đất vào các thành thùng xe chờ sẵn. Chỉ sau ít phút, hàng loạt xe ben BKS 77H – 008.49 (DNTN Vận tải Dung Hòa), 35C-025.13 (Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc), 77C – 198.48 (Công ty TNHH Thịnh Tiến), đến các phương tiện tư nhân như xe ben BKS 48H-00386… nối nhau đi theo con đường công vụ, đổ về phía cửa mỏ, tuôn ra đường ĐH 28. Con đường huyện nhỏ hẹp, kết cấu bê tông xi măng như bị choáng hết lòng đường bởi đoàn xe tải trọng lớn.

Đáng nói, ngay trên tuyến đường này 2 biển cấm xe tải trọng 13 tấn được cắm khu vực Cầu Bản (Km 5+887.47) và cống thoát nước cách đó không xa… nhưng đoàn xe vô tư lưu thông. Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, loại xe 3 trục 77H – 008.49 có xác xe (tự trọng) 15 tấn, những xe 4 trục như 77C – 198.48, 48H-0038… có xác xe hơn 16 tấn, chưa cần chở hàng đã quá tải cầu đường rõ ràng.

Đặc biệt, các xe được sử dụng hầu hết có thành thùng cao trên dưới 1,4m nên chỉ cần chở đất bằng thùng đã có thể tích lên đến khoảng 17 khối, tương đương hơn 20 tấn, dấu hiệu quá tải phương tiện và quá tải cầu cấm tải trên 13 tấn rất rõ ràng.

Sự việc diễn ra ngay trước thanh thiên bạch nhật, nhưng điều lạ trong nhiều thời điểm các ngày 2-3/2 có mặt trên tuyến đường ĐH 28 này, PV không ghi nhận công tác tuần tra kiểm soát và xử lý của các lực lượng chức năng. Lúc sau, đoàn xe cứ thế chở đầy thùng đất từ mỏ Phúc Lộc nối nhau tiếp tục hành trình từ vượt cầu cống cấm tải 13 tấn, đổ ra đường Tây tỉnh về gói thầu 12-XL dự án cao tốc do Tập đoàn Phúc Lộc là nhà thầu thi công.

Bất an vì ô nhiễm, xung đột giao thông

Bám theo hành trình đoàn xe rầm rộ chạy trên đường huyện 28, và đường Tây tỉnh… PV dễ dàng ghi nhận mặt đường vương vãi đất. Việc tưới nước nhiều thời điểm không ngăn tình trạng bụi bặm, trái lại khiến mặt dường ướt loang lổ, gây tình trạng trơn trượt.

Nhiều người dân cho hay, gần tháng nay, khi đoàn xe chở đất hoạt động với tần suất lớn khiến cuộc sống các hộ dân hai bên đường đảo lộn. Xe có kích thước lớn, nối nhau ra vào gây xung đột giao thông, đặc biệt khu vực khúc cua và trước các điểm trường cấp 1, 2, 3. “Họ có tưới nước nhưng không thường xuyên dẫn đến bụi bặm, lo nhất là các cháu đi học, cứ thấy đoàn xe là phải dạt ra sát mét đường để tránh, nguy cơ TNGT”, bà Nguyễn Thị Mai (người dân trên tuyến đường Tây tỉnh) lo lắng.

Trao đổi với PV, thầy Nguyễn Văn Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT Tây Sơn cho hay, trường nằm ngay trên đường Tây tỉnh, nơi đoàn xe chở đất đi qua. Ngoài ra còn có các trường cấp 1, cấp 2 gần đó nên vào các thời điểm học sinh đi học hoặc tan trường nguy cơ xung đột giao thông rất lớn. Trường đã phổ biến, căn dặn học sinh, phụ huynh về việc đảm bảo ATGT, tuy nhiên với tần suất hoạt động rầm rộ của đoàn xe chở đất hiện nay, việc ô nhiễm môi trường và nguy cơ TNGT rất đáng lo.

Đoàn xe chở đất qua khu vực trường học THPT Tây Sơn, THCS Tây Bình… gây nguy cơ ô nhiễm, mất ATGT.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Thương - Chủ tịch UBND xã Tây Bình cho biết, xã đã làm việc với phía Tập đoàn Phúc Lộc để hạn chế, giãn tần suất xe, đặc biệt khu vực khúc cua để đảm bảo môi trường và ATGT. Đồng thời đơn vị thi công phải tăng cường tưới nước. Do đường công vụ dự án chưa xong, nên đến nay nhà thầu phải sử dụng đường huyện để vận chuyển. Việc xử lý vi phạm giao thông thuộc thẩm quyền CSGT.

Theo ông Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, ngay từ đầu huyện làm việc, yêu cầu các đơn vị triển khai dự án cao tốc, nhà thầu thi công ký cam kết đảm bảo giao thông, môi trường, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng làm cương quyết vấn đề xe quá tải trọng, cơi nới. Đây là vấn nạn ở nhiều địa phương.

Vấn đề đoàn xe quá tải cầu 13 tấn, Trưởng công an huyện Tây Sơn Đặng Đức Thiện cho biết, sẽ tiếp nhận phản ánh của Người Đưa Tin, chỉ đạo các đơn vị chức năng, CSGT xuống kiểm tra xử lý. Huyện làm nghiêm về vấn đề xe cơi thùng, quá tải, không có ngoại lệ. Thông tin xe CSGT vào tận mỏ Phúc Lộc nhưng không xử lý đoàn xe vi phạm cầu cấm tải 13 tấn trên tuyến ĐH 28, lãnh đạo Công an huyện Tây Sơn cho biết sẽ xác minh vụ việc.

Mỏ đất Phúc Lộc hoạt động rầm rộ, đoàn xe nhận đầy thùng đất chở ra ngoài đường ĐH 28, vi phạm cầu cống cấm tải trên 13 tấn.

Đại diện Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn) cho hay: Ban đã yêu cầu các nhà thầu đảm bảo trật tự giao thông, tải trọng và các quy định về khai thác mỏ vật liệu, vận chuyển thi công. Theo vị này, nếu phát hiện trường hợp các nhà thầu vi phạm tải trọng sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xử lý. Ban sẽ kiểm tra lại thông tin về biển cấm tải 13 tấn trên tuyến đường vận chuyển.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Sơn Tùng