Sự kiện

Bình Định: Hai vợ chồng dương tính SARS-CoV-2

Ngày 29/6, lãnh đạo Sở Y tế Bình Định thông tin đã ghi nhận 2 ca dương tính SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng trên địa bàn tỉnh này.

Cụ thể, trường hợp 1 là nữ tên N.T.T (Tam Quan Bắc, Hoài Nhơn). Tính đến ngày 24/6, hàng ngày bà T. đi từ nhà ở Tam Quan Bắc đến chợ Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) để buôn bán và về lại Hoài Nhơn nghỉ ngơi.

Từ ngày 25/6 nghe thông tin dịch COVID-19 xuất hiện tại Quảng Ngãi nên ở nhà luôn. Ngày 26/6 bà T. lên Trạm Y tế Tam Quan Bắc khai báo y tế, sau đó về nhà và bắt đầu thấy có dấu hiệu mệt mỏi.

Ngày 27/6 bà T. còn mệt mỏi, ăn không ngon, mất vị giác nên đến Trạm Y tế Tam Quan Bắc và được hướng dẫn đến Trung tâm y tế Hoài Nhơn. Cùng ngày, bà T. được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 gộp mẫu, sau đó về nhà.

Sáng ngày 28/6, bà T. được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn để cách ly, điều trị. Mẫu bệnh phẩm gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định ngày 28/6 làm RT-PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bình Định khẩn trương tìm người đến điểm nguy cơ.

Trường hợp 2 là nệnh nhân nam, tên Đ.V.T là chồng của ca dương tính nêu trên (trường hợp 1) và sống cùng nhà. Từ ngày 20/6 đến nay, ông T. chỉ ở Hoài Nhơn.

Sáng ngày 28/6, ông được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm. Mẫu bệnh phẩm gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định ngày 28/6 làm RT-PCR kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, trong gia đình có em học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, người mẹ 80 tuổi bị bệnh nền, xét nghiệm SARS-CoV-2 đã âm tính. Từ hai ca dương tính này, tỉnh Bình Định tức tốc hơn trong việc truy vết, điều tra dịch tễ, xét nghiệm để khoanh vùng dịch bệnh, tránh lây nhiễm.

Nhằm ngăn chặn có hiệu quả việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, UBND tỉnh Bình Định áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp như: Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Kể từ 29/6 cho đến khi có thông báo mới, các cơ sở dịch vụ ăn, uống (nhà hàng, quán ăn, café, giải khát…) không được phục vụ ăn uống tại chỗ, chỉ được phép bán mang đi.

Tăng cường giám sát đối với người cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp không tuân thủ các quy định về cách ly, không thực hiện khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, cố tình né tránh các chốt kiểm tra y tế...

Theo Sức khỏe & Đời sống