Môi trường

Bình Định: Cần chấn chỉnh hoạt động vận tải tại mỏ cát 31 An Lão

Xe chở cát ướt rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Mỏ cát số 31 sông An Lão thuộc xã An Hảo Tây và An Hải Đông (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định). Mỏ cát do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn khai thác phục vụ thi công cao tốc Hoài Nhơn - Bình Định.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động, đặc biệt là việc vận tải cát từ mỏ đến công trường đã và đang xuất hiện nhiều tồn tại, ảnh hưởng lớn đến môi trường, an toàn giao thông và cuộc sống người dân địa phương.

Từ tuyến đường bê tông khô ráo, sạch sẽ ban đầu nay ướt nhẹp cát, lầy lội.

"Từ khi mỏ cát này hoạt động, người phải chịu vạ lây. Cát ướt chảy trơn trượt, còn khi khô thì bụi bay mịt mù. Nhà nào ở mặt đường cũng đóng cửa suốt ngày, có nhà treo rèm trước cửa để hạn chế bụi bặm", một người dân địa phương chia sẻ.

Không chỉ gây ô nhiễm tuyến đường, hoạt động vận tải cát từ mỏ số 31 sông An Lão tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lưu lượng xe tải trọng lớn vào ra tuyến đường bê tông dân sinh.

Cuộc sống người dân bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi.

Hạ tầng cơ sở hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng do xe tải trọng lớn lưu thông.

Từ mỏ nhiều xe tải trọng lớn chở cát ướt chạy ra đường tạo nên cảnh tượng lấm lem, phản cảm. Việc để cát ướt rơi vãi còn vi phạm quy định về an toàn giao thông.

Người dân địa phương dùng nước vòi xịt để giảm bớt cát trên đường, hạn chế ô nhiễm, trơn trượt. Tuy nhiên, cách làm này không đáng kể.

Con đường đất vào mỏ cũng là đường đi làm nông nghiệp, trồng trọt của người dân tại đây.

Tuy nhiên, hiện, đất đai nông nghiệp bị bồi lắng do cát từ hộc rửa xe chảy tràn ra.

Ông Đào Ngọc Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Ân Hảo Tây cho biết, tình trạng cát rơi vãi ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông ở tuyến đường địa phương là có thật và người dân đã phản ánh đến chính quyền. UBND xã cũng đã có ý kiến yêu cầu đơn vị quản lý mỏ cát chấp hành các quy định về môi trường, an toàn giao thông.

Cũng theo ông Đào Ngọc Quân, tiếp nhận thông tin từ báo chí, địa phương tiếp tục có những kiểm tra, nhắc nhở, hoặc ý kiến lên cấp huyện như ngành tài nguyên môi trường, giao thông để chấn chỉnh sự việc.