Tiêu điểm thế giới

"Luận" về biểu tình ở Pháp, ông Trump nói cần chấm dứt thỏa thuận khí hậu Paris “vô lý và đắt đỏ”

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/12 đã liên hệ các cuộc biểu tình của phe “Áo vàng” chống lại tăng thuế nhiên liệu ở Pháp với cái mà ông gọi là thỏa thuận khí hậu Paris “vô lý và đắt đỏ”.

Phe "Áo vàng" ở Pháp tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình.

Viết trên Twitter, ông Trump bày tỏ tình yêu của mình với nước Pháp, tuyên bố rằng những người biểu tình mặc áo vàng hô vang khẩu hiệu “We Want Trump!” là dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ với lập trường cứng rắn của ông về thỏa thuận khí hậu mà Mỹ tuyên bố rút khỏi.

“Ngày & đêm rất buồn ở Paris. Có lẽ đã đến lúc chấm dứt Thỏa thuận Paris vô lý và cực kỳ tốn kém để trả lại tiền cho người dân dưới hình thức thu thuế thấp hơn? Mỹ đã đi tiên phong về điều này và là quốc gia lớn duy nhất có khí thải giảm trong năm ngoái!”, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định.

Thỏa thuận khí hậu Paris, được tạo ra trong Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 4/11/2016. Thỏa thuận đã được phê chuẩn bởi 184 trong số 197 bên tham gia hiệp định.

Nội dung của thỏa thuận nhằm mục đích duy trì sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức dưới 2 độ C (3,6 độ F) so với mức trước thời kỳ công nghiệp bằng cách giảm phát thải khí nhà kính.

Năm ngoái, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Mỹ - một trong những quốc gia có lượng khí thải carbon lớn nhất thế giới - sẽ rút khỏi thỏa thuận về biến đổi khí hậu.

Hiện tại, các cuộc biểu tình của phe “Áo vàng” chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở Pháp. Chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron đã có các động thái nhượng bộ bằng việc hoãn chương trình tăng thuế nhiên liệu để làm giảm căng thẳng tình hình. Tuy nhiên, những người biểu tình nói rằng họ muốn Chính phủ phải làm nhiều hơn thế.