Bất động sản

Biệt phủ nhà ca sĩ Mỹ Linh vi phạm quy định đất rừng phòng hộ: Trách nhiệm của ai?

Liên quan đến kết quả Thanh tra trong sử dụng đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn mới đây, gia đình ca sỹ Mỹ Linh được Thanh tra TP.Hà Nội kết luận là một trong những điển hình sai phạm.

Theo kết quả thanh tra mới đây của Thanh tra TP. Hà Nội liên quan đến những vấn đề trong sử dụng, quy hoạch đất tại Sóc Sơn, riêng tại xã Minh Trí và Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội) có tới gần 800 công trình vi phạm, nhiều hơn báo cáo trước đó của huyện.

Tại xã Minh Trí và Minh Phú các hộ dân đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công trình nhà ở nằm trong quy hoạch rừng năm 2008. Trong tổng số có 688 trường hợp đó có nhiều công trình vi phạm quy mô lớn nhưng không được kiểm tra, vi phạm điều 12 Luật bảo vệ rừng năm 2004.

Trong đó có những sai phạm điển hình như công trình của ông Ngô Văn Cam và gia đình ca sĩ Đỗ Mỹ Linh tại khu vực lâm trường xã Minh Phú.

Với trường hợp của ông Ngô Văn Cam được được UBND huyện Sóc Sơn cho mượn đất, với tổng diện tích trên 19 ha. Từ 2001-2005 ông Cam đã chuyển nhượng cho 55 hộ, diện tích 129 nghìn m2. Các hộ đã xây dựng 69 công trình, diện tích hơn 4000 m2. Còn lại ông Cam sử dụng xây dựng hơn 57.000 m2 xây dựng khu sinh thái Thiên Phú Lâm.

Nhà ca sĩ Mỹ Linh nằm trong kết luận sai phạm của Thanh tra TP. Hà Nội.

Trong đó, gia đình ca sĩ Đỗ Mỹ Linh năm 2001 đã mua lại đất của ông Đỗ Xuân Lâm được cấp GCNQSDĐ 600m2, từ năm 1997 trước khi có quy hoạch rừng 1998. Năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng 4 công trình và hạng mục phụ trợ khác.

Năm 2014, UBND huyện Sóc Sơn mới làm thủ tục sang tên hiệu chỉnh GCNQSDĐ, năm 2015 Văn phòng đăng ký nhà và đất huyện Sóc Sơn lại làm thủ tục sang tên và cấp đổi GCNQSDĐ cho gia đình ca sĩ Mỹ Linh.

Hồi tháng 10/2018, gia đình ca sĩ Mỹ Linh từng khẳng định, căn biệt thư tại Sóc Sơn được xây dựng trên đất thổ cư, đã có sổ đỏ và được chuyển đến ở từ 10 năm trước.

Thanh tra TP. Hà Nội nêu rõ, để xảy ra những sai phạm trên trách nhiệm thuộc về Đội quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn đã buông lỏng quản lý về đất đai và trật tự xây dựng theo Điều 10, 11, nghị định 180/2007 và khoản 1 và 2 Điều 31 nghị định 102/2014/NĐ-CP.

Đất rừng khu sinh thái Thiên Phú Lâm bị "xẻ thịt".

Tại xã Minh Trí, có tổ hợp Hoàng Lê Gia Garden (chủ hộ Lê Thị Lan Hương) cũng là trường hợp điển hình được nêu tên. Đây là khu đất với diện tích gần 20 nghìn ha đã xây dựng 5 công trình kiên cố dạng biệt thự 2-3 tầng với diện tích trên 1.000 ha.

Để xảy ra nhưng vi phạm nên trên trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch và cán bộ địa chính xã. Trưởng phòng Tài nguyên môi trường, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất và nhà huyện Sóc Sơn, Đội thanh tra xây dựng huyện. Ngoài ra còn có trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch huyện Sóc Sơn phụ trách mảng đất đai, Thanh tra sở Xây dựng.