Xã hội

Biển người chen chân dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Năm nay lượng người về dâng hương giỗ Tổ đông nhưng ban quản lý Di tích lịch sử đền Hùng đã có phương án phân luồng nên không xảy ra tình trạng chen lấn, ngạt thở.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng là một ngày lễ lớn của dân tộc. Đây là ngày hội truyền thống của người Việt tưởng nhớ công lao dựng nước của các vua Hùng. 

Ngay từ 6h ngày 10/4 (tức ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch) lượng người hành hương về đất Tổ mỗi lúc một đông. Đợt lễ lần này có 1000 chiến sĩ, sinh viên tình nguyện đã được huy động để giữ trật tự tại khu vực cổng đền Hùng.

Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 nên một số hoạt động lễ hội truyền thống được tổ chức ở quy mô phù hợp, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa tôn vinh được giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Các hoạt động phần lễ bảo đảm trang nghiêm, trọng thể, thành kính, mang tính cộng đồng sâu sắc; phần hội vui tươi, an toàn và lành mạnh.

Sáng 10/4 hàng vạn người dân đã có mặt từ sớm để hành hương lên núi Nghĩa Lĩnh, khu di tích đền Hùng, Phú Thọ. Ảnh: Tri Thức Trẻ.

Tuy lượng người lớn nhưng ban quản lý di tích lịch sử đền Hùng (Phú Thọ) đã tạo phương án phân luồng nên không xảy ra tình trạng chen lấn, nghẹt thở. Ảnh: Tri Thức Trẻ

Để đảm bảo trật tự, tránh gây ùn tắc, chen lấn xô đẩy, lực lượng chức năng bố trí hàng rào, đồng thời sắp xếp tình nguyện viên thành từng lớp lá chắn.

Ngày lễ giỗ Tổ trùng vào Chủ Nhật nên lượng người đổ về mỗi lúc một đông. Ảnh: Infonet.

Người già, trẻ em cũng nô nức đi lễ. Nhiều người còn mang theo kẹo bánh, đồ lễ; trước là cúng lên vua Hùng, sau để ăn lấy lộc. Ảnh: Tri Thức Trẻ

Ước tính khoảng hơn 20.000 người dân đổ về Di tích đền Hùng dâng hương trong sáng nay. Ảnh: TTXVN.

Lực lượng chức năng địa phương phân luồng để hướng dẫn người dân dâng hương.

Dịch bệnh Covid-19 bớt căng thẳng nên lượng khách đổ về đền Hùng đông hơn năm trước.

Trúc Chi (t/h theo TTXVN, Tuổi trẻ, Infonet)