Xã hội

Biển Đông sắp hứng bão, đợt nắng nóng hạ nhiệt

Dự báo khoảng ngày 15-20/7 có khả năng xuất hiện các nhiễu động trên dải hội tụ nhiệt đới và phát triển thành áp thấp nhiệt đới/bão trên Biển Đông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng duy trì ở Bắc Bộ và Trung Bộ trong hôm nay (12/7). Nhiệt độ trong những giờ tới tăng cao lên ngưỡng 36-38 độ C. Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có nơi trên 39 độ C, nắng nóng chạm mức cực kỳ gay gắt.

Đợt nắng nóng này ở miền Bắc kéo dài đến ngày 14/7, trong khi Trung Bộ duy trì đến ngày 15/7. Sau giai đoạn này, hai khu vực tiếp tục trạng thái oi nóng, trước khi bước vào đợt mưa lớn diện rộng.

Trong bản tin dự báo dài hạn, cơ quan khí tượng cho biết từ nay đến ngày 10/8, dải hội tụ nhiệt đới có xu hướng hoạt động nhiều hơn, mạnh hơn và có thể gây thời tiết xấu trên Biển Đông.

Nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8, khu vực khả năng xuất hiện 2-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Trong đó khoảng ngày 15-20/7 có khả năng xuất hiện các nhiễu động trên dải hội tụ nhiệt đới và phát triển thành áp thấp nhiệt đới/bão trên Biển Đông.

Cơ quan khí tượng cũng nhận định, trong nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8, có khoảng 2-3 cơn áp thấp nhiệt đới/bão hoạt động trên Biển Đông.

Theo một số mô hình dự báo trên thế giới, xoáy thuận nhiệt đới có thể xuất hiện ngoài khơi Philippines trong những ngày tới, sau đó đi vào và hoạt động trên Biển Đông.

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, những năm có El Nino chi phối như năm nay, bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông thường ít hơn trung bình nhiều năm.

Theo thống kê trung bình mỗi năm có 5-7 cơn bão/áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta, trung bình mỗi tháng có 0,58 cơn. Trong những năm El Nino trung bình mỗi tháng có 0,42 cơn, ít hơn trung bình nhiều năm khoảng 28%.

Tuy nhiên, trong điều kiện El Nino, bão/áp thấp nhiệt đới thường tập trung vào giữa mùa bão (tháng 7, 8, 9). Nguy cơ xuất hiện các cơn bão mạnh, dị thường, có cường độ và quỹ đạo diễn biến phức tạp.

Điển hình như năm 2009, xuất hiện cơn bão số 9 (Ketsana) đi vào địa phận các tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi gây ra đợt lũ lớn, lũ lịch sử vào cuối tháng 9-2009. Đỉnh lũ năm 2009, tại các sông chính từ Quảng Bình đến Phú Yên đều vượt báo động 3. Ngập lụt nghiêm trọng từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và Kon Tum.

Bên cạnh đó, khoảng cuối tháng 7 và đầu tháng 8, nắng nóng xuất hiện trở lại các khu vực. Nhiệt độ trung bình trong một tháng tới trên cả nước cao hơn 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

Cùng giai đoạn này, tổng lượng mưa ở vùng núi Tây Bắc và Việt Bắc có xu hướng thấp hơn cùng kỳ 5-15%; trong khi Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ cao hơn 30-60%. Các khu vực còn lại trên cả nước có thể ghi nhận lượng mưa cao hơn trung bình 15-30%.

Trúc Chi (theo Dân Trí, ANTĐ)