Chính sách

Bí thư Quảng Nam: Nếu bộ GTVT không giải quyết được cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì báo cho địa phương biết

Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 31/10, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Quảng Nam Phan Việt Cường nêu rõ sự bức xúc của cử tri về tuyến cao tốc nghìn tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông mời ĐBQH đi thử để có sự so sánh với những cao tốc khác.

Mở đầu bài phát biểu tại hội trường chiều 31/10, ĐBQH Phan Việt Cường (đoàn Quảng Nam) đưa ra 4 tồn tại, hạn chế về kinh tế xã hội cần được khắc phục. 

Bí thư Tỉnh uỷ kiêm Chủ tịch HĐND Quảng Nam, ĐBQH Phan Việt Cường. Ảnh: Ngọc Thắng

Thứ nhất, ông cho rằng các quy định của pháp luật vẫn chồng chéo, làm ảnh hướng đến đầu tư, đấu thầu, kinh doanh. "Tôi nghĩ, nếu chúng ta tập trung tháo gỡ sớm, tốc độ tăng trưởng GDP không chỉ dừng ở con số 6,8% mà phải trên 7%", vị ĐBQH kỳ vọng về sự phát triển của nền kinh tế nếu giải quyết được hạn chế đầu tiên.

Vấn đề thứ hai cũng là vấn đề liên quan mật thiết đến địa phương mà ông là ĐBQH, đồng thời là Bí thư Tỉnh uỷ kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh. Đó là chất lượng xây dựng một số công trình trọng điểm quốc gia có vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội, chậm khắc phục. Ông Cường nêu ví dụ trường hợp tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

“Nếu ai có đi con đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thì hoàn toàn khác nhau. Xin mời đại biểu Quốc hội cùng đi con đường cao tốc trên”, ông Cường nói.

Đại biểu cũng nhấn mạnh những hạn chế sau khi xây dựng con đường cao tốc ở Quảng Nam, nhiều văn bản của đại biểu Quốc hội kiến nghị bộ Giao thông và Vận tải hứa tháng 9/2019 sẽ giải quyết nhưng đến nay vẫn im hơi lặng tiếng.

“Nếu Bộ Giao thông và Vận tải không có khả năng giải quyết thì thông báo cho địa phương có hướng khắc phục”, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam nhấn mạnh.

Thứ ba, về kết cấu hạ tầng sân bay, ông Cường cho biết: "Toàn quốc hiện có 22 sân bay, với 21 sân bay do Tổng công ty Cảng Hàng không ACV quản lý, vận hành, trong đó có 8 sân bay làm ăn có lãi, 13 sân bay làm ăn thua lỗ, hạ tầng ngày càng xuống cấp nhưng vẫn cứ giữ.

Nhiều địa phương đã có nhiều văn bản gửi đến Chính phủ kiến nghị cho cơ chế xã hội hoá nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, sân bay, phát triển kinh tế địa phương nhưng đến nay vẫn tắc nghẽn".

Để giải quyết tình trạng trên, ông kiến nghị Chính phủ chỉ đạo bộ Giao thông và Vận tải, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước cho thí điểm phân cấp về địa phương để huy động nguồn vốn từ các tập đoàn kinh tế tư nhân để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng sân bay, vận hành khai thác mô hình như sân bay Vân Đồn đã làm, trừ những sân bay có tính chất an ninh, quốc phòng.

Thứ tư, ĐBQH tỉnh Quảng Nam chỉ rõ tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không xuất xứ có mặt hầu hết trên thị trường, một số nơi lợi dụng chương trình vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, một số doanh nghiệp không tốt đã tuồn hàng kém chất lượng vào, đưa về nông thôn, vùng sâu vùng xa để tiêu thụ.

Từ đó, ông Phan Việt Cường đề nghị Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra, kiểm soát về sx kinh doanh và lưu thông hàng hoá, đóng cửa vĩnh viễn và phạt kinh tế nặng đến mức phá sản như các nước đã làm. Có như vậy mới đem lại sự công bằng trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, bảo vệ chính đáng người tiêu dùng.

Cao tốc nghìn tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi chi chít ổ gà chỉ 1 năm sau thông xe

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204 km, đi qua TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2.9.2018. Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm sau khi thông xe, tuyến đường nghìn tỷ bắt đầu xuất hiện vết lún, bong tróc mặt đường, cảnh báo, rào chắt ATGT hư hỏng.

Đầu thăng 10/2019, bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa, khắc phục tồn tại, hư hỏng thuộc khu vực nút giao Túy Loan (dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi), đồng thời, nhấn mạnh trách nhiệm của Tổng Giám đốc VEC nếu để xảy ra tai nạn giao thông tại khu vực này.

Hoa Liên - Công Luân