Chính sách

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cần coi sự hài lòng của người dân là thước đo

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cán bộ cần đặt cái tâm của mình vào công việc, coi sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo của mình, như vậy mới tạo được tính đột phá trong giải quyết hồ sơ.

Chiều 19/2, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018. 

Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến và lãnh đạo nhiều sở ngành, quận huyện trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc sở Nội vụ Huỳnh Công Hùng cho biết, hằng năm TP.HCM tiếp nhận hàng chục triệu hồ sơ từ các tổ chức, cá nhân. TP luôn nỗ lực giải quyết nhằm kéo giảm tình trạng chậm trễ trong giải quyết hồ sơ và thực tế tình trạng trễ hạn được kéo giảm còn dưới 1%.

Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết là rất lớn nên số lượng hồ sơ trễ hạn vẫn còn cao, điều này đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân.

Cụ thể, năm 2017, TP tiếp nhận 14 triệu hồ sơ, tỷ lệ trả lời, giải quyết đúng hạn đạt 99%, tỉ lệ trễ hạn là 1%. Dù số hồ sơ trễ hạn chỉ 1%, nhưng lượng hồ sơ tiếp nhận lên đến trên 14 triệu hồ sơ nên con số trễ hạn cũng đã lên đến 140.000 hồ sơ.

Về việc trễ hạn trong giải quyết hồ sơ, theo UBND TP.HCM là do lãnh đạo phòng chưa kiểm tra triệt để, người đứng đầu cơ quan chưa kiên quyết xử lý và có giải pháp giải quyết triệt để.

Phó Chánh Văn phòng UBND TP Võ Sĩ cho biết, trong năm 2018, trong số 68.281 hồ sơ giải quyết trễ hạn, 61.276 hồ sơ đã được thực hiện thư xin lỗi (89,74%) và 7.005 hồ sơ chưa thực hiện (10,26%).

Hồ sơ giải quyết trễ hạn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Trong thời gian tới, các trường hợp hồ sơ trễ hạn, đơn vị nghiêm túc thực hiện thư xin lỗi; đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ trễ hạn nhiều lần mà không có lý do chính đáng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, công tác CCHC cần phải làm đồng bộ, triệt để, tăng tốc mới có thể tạo được tính đột phá. Ngoài việc giải quyết hồ sơ một cách triệt để và đúng đắn, cán bộ cần đặt cái tâm của mình vào công việc.

Ngoài ra, theo ông Nhân, cán bộ Nhà nước cần coi sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo của mình, như vậy mới tạo được tính đột phá trong giải quyết hồ sơ cho người dân, cho doanh nghiệp.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM  Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, chính quyền TP kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân. Kiên quyết xử lý cán bộ sai phạm nếu để việc chậm giải quyết hồ sơ không có lý do chính đáng. Đồng thời, phải xin lỗi người dân, doanh nghiệp nếu hồ sơ bị chậm trễ.