Sự kiện

Đà Nẵng sẽ thực hiện triệt để hơn nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”

Nếu trong 4 ngày tới, việc thực hiện các biện pháp như hiện nay mà dịch bệnh không giảm thì Đà Nẵng sẽ thực hiện triệt để hơn nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

Đó là một trong những nội dung thông báo quan trọng mà Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đưa ra tại kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng diễn ra sáng 12/8.

Theo ông Quảng, từ ngày 3/5 đến nay thành phố này ghi nhận 1.593 ca dương tính, 16 ca tử vong.

Riêng từ 10/7 - 11/8, TP. Đà Nẵng ghi nhận 1.473 ca Covid-19 với 13 người tử vong. Vì vậy, phải xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng.

"Tôi đề nghị việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải triển khai nghiêm ngặt hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, xuyên suốt từ thành phố đến cơ sở; không chần chừ, do dự, thiếu cương quyết; phải bám sát tình hình thực tiễn ở cơ sở để có cách làm phù hợp, sáng tạo, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chặt ngoài”, “lỏng trong”...", ông Quảng nói.

Đặc biệt, theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nếu trong vòng 4 ngày nữa, việc thực hiện các biện pháp như hiện nay mà tình hình dịch bệnh không giảm thì Đà Nẵng phải thực hiện triệt để hơn nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”. 

Nghĩa là, người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà, nếu các công sở, nhà máy, công trường muốn hoạt động thì phải đảm bảo các điều kiện để cán bộ, công chức, người lao động phải ở tại chỗ, không được di chuyển đi nơi khác trong vòng 7 ngày.

Theo người đứng đầu Đảng bộ Đà Nẵng, việc triệt để thực hiện "ai ở đâu thì ở đó" trong 7 ngày để tiến hành xét nghiệm toàn thành phố, nhằm phát hiện và đưa các ca dương tính ra khỏi cộng đồng.

Đây là biện pháp TP.Đà Nẵng không mong muốn áp dụng và hy vọng không phải áp dụng. Nhưng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Đà Nẵng vẫn phải chấp nhận hy sinh nhiều lợi ích để thực hiện.

Bí thư Đà Nẵng cũng cho biết khi áp dụng biện pháp này sẽ có nhiều khó khăn, nhất là việc cung ứng, đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu cho toàn người dân thành phố, nên đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố thảo luận và có ý kiến về các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố; đồng thời, có những quyết sách về vấn đề này.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị các cơ quan chức năng phải tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp theo các quy định của trung ương và thành phố; chăm lo đời sống người dân, bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, nhất là ở khu phong tỏa, cách ly, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; các địa phương phải thường xuyên rà soát, cập nhật, không bổ sót đối tượng cần hỗ trợ, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn.