Sự kiện

Bí thư, Chủ tịch phường ở Quảng Ninh phải đến nhà riêng xin lỗi người bán hàng rong

Dù người phụ nữ bán hàng rong tha thiết van xin, nhưng các cán bộ của đội trật tự đô thị phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vẫn nhất quyết đưa người và hàng hóa về trụ sở phường. Ngoài ra, họ còn có những lời nói thiếu chuẩn mực với người phụ nữ bán hàng rong.

Ngày 19/4, Thành ủy Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã có công văn số 1764-CV/TU gửi Đảng ủy phường Bãi Cháy và cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra TP.Hạ Long về việc kiểm điểm, báo cáo sự việc lan truyền trên mạng xã hội và được các cơ quan báo chí phản ánh.

Các thành viên đội trật tự đô thị thu giữ rau của người phụ nữ bán hàng rong.

Trước sự việc này, Thành ủy Hạ Long yêu cầu Bí thư Đảng ủy phường Bãi Cháy khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ trách nhiệm của cá nhân có liên quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Đồng thời, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy phải trực tiếp đến nhà riêng gặp gỡ, xin lỗi công dân về phát ngôn thiếu chuẩn mực của đội ngũ thực thi công vụ và tuyên truyền vận động công dân chấp hành chủ trương của địa phương trong quản lý đô thị.

Thành Ủy Hạ Long cũng giao cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra thành phố tiếp nhận báo cáo, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của Đảng đối với Đảng viên và đề xuất hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức. Báo cáo Thường trực Thành ủy trước 25/4/2020.

Trước đó, trên mạng xã hội facebook có đăng tải một đoạn clip dài hơn 3 phút phản ánh nội dung lực lượng trật tự đô thi phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã xử lý 1 trường hợp bán hàng rong (bán rau xanh) trên đường phố.

Người phụ nữ bán hàng rong bị khóa tay, đưa lên xe thùng.

Trong đoạn clip, người phụ nữ bán hàng rong liên tục van xin tổ công tác: “Cô ơi, tha cho cháu đi cô ơi, con cháu còn nhỏ, không có tiền, hôm nọ cô vừa lấy của cháu rồi, cô ơi không…”.

Đáp lại, người phụ nữ trong đội trật tự nói: “Cô không lấy mà cô thu giữ, về phường xử lý!”, “con này, mày có bị điên không?”, “bố láo, láo toét”.

Khi đội trật tự đô thị tiến lại thu giữ rau, phương tiện của người phụ nữ bán hàng rong, người phụ nữ đã cầm dao để hăm dọa. Lúc này, người phụ nữ trong đội trật tự đô thị hô: “Giữ mồm nó lại”, “công an còng tay đưa về phường xử lý”.

Sau đó, người phụ nữ bán hàng rong bị đội trật tự đô thị phường Bãi Cháy đưa cả người và hàng hóa lên thùng xe, đồng thời đưa cả phương tiện của người này về phường.

Hành động của đội trật tự đô thị phường Bãi Cháy đã khiến dư luận bất bình. Họ cho rằng việc quản lý trật tự đô thị thì ở đâu cũng phải thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, trừ trường hợp bất khả kháng, cũng cần có hành động ứng xử văn minh, phù hợp không gây phản cảm. Mặt khác, thành viên của đội trật tự đô thị đã có những lời nói, cử chỉ thiếu chuẩn mực khi bản thân là người thi hành công vụ.