Cộng đồng mạng

Bí quyết trường thọ của cụ ông cao tuổi nhất thế giới

Trồng cây bonsai, vui vẻ và tránh xa giận dữ là cách mà cụ ông 112 tuổi mãi trường thọ.

Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness trao chứng nhận "Người đàn ông cao tuổi nhất hành tinh" cho cụ ông Chitetsu Watanabe tại một trung tâm chăm sóc ở Joetsu, tỉnh Niigata, Nhật Bản. Tính đến thời điểm ngày 12/2, cụ ông Watanabe đã 112 tuổi 344 ngày.

Cụ ông Chitetsu Watanabe trong ngày được công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất hành tinh.

Cụ Chitetsu Watanabe sinh ngày 5/3/1907, trong một gia đình nông dân có 8 người con tại thị trấn nhỏ Joetsu.

Sau đó, cụ Watanabe đã chuyển sang Đài Loan (Trung Quốc) sống trong 18 năm để trồng mía. Cụ trở về Niigata cùng vợ và các con vào đúng giai đoạn nước Nhật đang gặp khó khăn.

Cụ Chitetsu Watanabe (chính giữa) khi đang làm công nhân trồng mía.

Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, cụ Watanabe đã quay trở về Nhật Bản và làm việc trong một cơ quan nhà nước cho tới khi nghỉ hưu.

Khó khăn đã không thể làm cụ Watanabe gục ngã. Sau khi về hưu, vào năm 1974, cụ mở một trang trại rộng 1 hectar bên cạnh ngôi nhà của gia đình. Gia đình cụ đã cùng nhau trồng khoai tây, cà chua, dâu tây và mận trên mảnh đất này.

Khoảng 10 năm trước, cụ Watanabe bắt đầu trồng cây bonsai - một loại hình trồng cây nghệ thuật. Với 100 cây bonsai, cụ Watanabe đã đem chúng đi trưng bày tại một triển lãm địa phương vào năm 2007.

Khi được hỏi về bí quyết trường thọ, cụ Chitetsu cho biết: "Hãy luôn yêu đời, không giận giữ và mỉm cười thường xuyên với mọi người".

Cụ Wantanabe bên cạnh khu vườn nhỏ của mình.

Vốn rất thích đồ ngọt, cụ Wantanabe chia sẻ thêm rằng đường nâu là món khoái khẩu của mình. Tuy nhiên, kể từ khi răng rụng, cụ chỉ còn ăn được bánh pudding trứng sữa, phần kem bên trong bánh su kem và những món đồ tráng miệng không cần nhai.

Hiện nay, cụ Watanabe đang sống trong một viện dưỡng lão và không còn nhanh nhẹn như xưa, cụ có 5 người con, 12 người cháu và 16 chắt.

Đất nước mặt trời mọc không chỉ nổi tiếng thế giới với những phát minh và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong cuộc sống và nền kinh tế phát triển, mà còn được biết đến là 1 trong những quốc gia có dân số có tuổi thọ cao nhất hành tinh.

Trước đó, người đang giữ danh hiệu người phụ nữ cao tuổi nhất còn sống là cụ bà Kane Tanaka, cũng là người Nhật vừa mừng thọ 117 tuổi vào tháng 1 vừa qua. Còn cụ ông Masazo Nonaka sống ở Hokkaido đã qua đời hồi năm ngoái ở tuổi 113.

Minh Anh (Tổng hợp)