Đời sống

Bí quyết giữ quất cảnh không rụng quả, rụng lá, chơi dài trong Tết

Nhiều gia đình lúng túng khi thấy cây quất cảnh mới mua về chưa được bao lâu đã có hiện tượng rụng lá, rụng quả. Dưới đây là bí quyết giữ quất cảnh hay nhất.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều gia đình chọn trang trí nhà cửa bằng cây quất. Cây quất tượng trưng cho sự bình an, may mắn, sung túc, no đủ. Thế nhưng, do thời tiết và nhiều lý do khách quan, để chọn được một cây quất cảnh ưng ý về chưng Tết đã khó, việc chăm sóc giữ làm sao cho quất luôn chín vàng mọng, không rụng lá rụng quả trong mấy ngày Tết còn khó hơn.

Bí quyết giữ quất cảnh trong Tết được chi em "rỉ tai" (Ảnh minh họa)

Bí quyết giữ quất cảnh trong Tết:

Đầu tiên, phải chọn được cây có thân khỏe, chẻ nhiều nhánh đều, dáng phải chắc, vòm lá tròn, lá xanh to đều có nụ trắng chồi non. Tuyệt đối không được làm rách bầu đất trong quá trình vận chuyển sẽ gây đứt rễ. Khi chuyển bầu quất vào chậu thì cần chọn loại chậu phù hợp, có miệng rộng hơn bầu đất để tạo khe hở để có thể nhồi thêm đất bột.

Trong 6 ngày Tết, người chơi quất lưu ý không tưới nước trà hay nước gạo vào cây, hạn chế tưới nhiều nước hay bón đạm vì cây để trong chậu không thoát nước được, nếu chăm bón như trồng ngoài vườn sẽ khiến cây bội thực, vàng lá, rụng quả.

Để cây quất tươi lâu, trước khi trồng cây quất vào chậu trong nhà, bạn nên lót một lớp than củi dưới đáy chậu giúp ngăn nước thoát nhanh hơn cũng như giúp cây thông thoáng hơn.

Khi trồng quất trong chậu cần phải thay đất, bạn nên lựa chọn những loại đất có pha cát, sét và có độ pH 5 - 6 để đảm bảo được độ thông thoáng và đủ độ ấm giúp cây phát triển tốt. Sau khi bạn thay đất được 7 ngày thì bạn cần xới đất vùng xung quanh chậu để tưới nước và bón phân vào vùng đất xới giúp cung cấp thêm chất dinh dưỡng nuôi cây. Cây phát triển mạnh khỏe sẽ giảm được sâu bệnh.

Cây quất có nhiều lộc non, quả non, nụ và hoa thường là những cây quất đẹp, có khả năng tươi tốt. Nhưng để có được cây quất như ý, bạn sẽ phải tốn thêm nhiều công và chi phí đầu tư. Đặc biệt, nắm vững bí quyết giữ quất cảnh trong Tết vừa nêu trên. 

Nguyên Anh (Tổng hợp)