Đời sống

Bị ngứa dữ dội khắp cơ thể, đi khám mới biết mắc ung thư

Người đàn ông 63 tuổi bị ngứa dữ dội khắp cơ thể và làn da chuyển sang màu vàng. Nguyên nhân gây nên tình trạng này là căn bệnh ung thư tuyến tụy.

Ông Michael, người không chia sẻ họ của mình, chia sẻ với Hiệp hội Ung thư tuyến tụy Anh: “Vào mùa hè năm 2016, tôi quyết định nghỉ việc và dành thời gian cho người vợ yêu dấu hơn 40 năm của tôi, Cathy, khám phá những vùng đất của Vương quốc Anh và những nơi mà chúng tôi chưa đặt chân tới. Vào tháng 9, chúng tôi trở về sau kỳ nghỉ ngắn ngày ở Shropshire (Anh). Sau đó vài tuần, khắp người tôi bị ngứa dữ dội”.

Cơn ngứa cứ ngày càng nặng hơn, lan ra khắp cơ thể từ đầu đến chân. Ông Michael kể: "Tôi gần như không thể ngủ được và chỉ thiếp đi vì quá kiệt sức. Khi da tôi nóng lên, cơn ngứa trở nên tồi tệ hơn".

Sau đó, da của ông Michael chuyển sang màu vàng khiến các bác sĩ chẩn đoán ông mắc bệnh vàng da.

Tuy nhiên, hơn 2 tháng sau, xét nghiệm sinh thiết đã cho kết quả ông bị mắc ung thư tuyến tụy.

Sau đó, ông Michael đã được phẫu thuật để loại bỏ khối u, phần lớn dạ dày và bắt đầu hóa trị. “Sau 6 tháng hóa trị, tôi trông giống như một con bù nhìn, mái tóc lưa thưa, làn da bong tróc, quần áo rộng thùng thình. Ba cuộc phẫu thuật lớn và 6 tháng hóa trị trong 3 năm không phải là quãng thời gian vui vẻ, nhưng mọi thứ giờ đây đang tiến triển tốt đẹp”, ông Michael tâm sự.

Cách ba tháng, ông Michael lại chụp CT một lần, cho thấy sức khỏe vẫn đang ổn định và không có dấu hiệu tái phát của ung thư.

Ung thư tuyến tụy có tỉ lệ sống sót thấp nhất trong tất cả các loại ung thư, với tỷ lệ sống sót sau 5 năm là dưới 7%. Điều này một phần do căn bệnh nguy hiểm này không có triệu chứng rõ ràng, hoặc dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

Một trong những dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tụy là vàng da vàng mắt. Vàng da cũng có thể gây ngứa như trường hợp của ông Michael.

Sau đây là các dấu hiệu ung thư tuyến tụy các bạn cần lưu ý:

-Vàng da

-Chán ăn hoặc sụt cân

-Cảm thấy mệt mỏi hoặc hết năng lượng

-Sốt, hoặc cảm thấy nóng hoặc ớn lạnh

-Tiêu chảy hoặc những thay đổi khác trong phân

-Đau ở phần trên của bụng và lưng, cơn đau nặng hơn khi ăn hoặc nằm và đỡ hơn khi ngồi cúi người về phía trước.

Minh Hoa (t/h)