Ngôi sao

Bí mật về "Trương Chi của thời đại" qua tiết lộ của nhạc sĩ Nguyễn Cường

Xuất hiện tại một sự kiện mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Cường - tác giả của những nhạc phẩm "để đời" về Tây Nguyên đã trải lòng về quan điểm sống và làm nghề của mình.

Mới đây, xuất hiện tại buổi giới thiệu liveshow concert “Ngôi sao Hà Nội” của nhạc sĩ Vĩnh Cát, nhạc sĩ Nguyễn Cường gây ấn tượng với vẻ ngoài lãng tử, phong độ thường thấy dù đã ở tuổi 76. Tác giả của nhưng ca khúc “để đời” về Tây Nguyên bày tỏ sự hứng thú khi góp mặt trong chương trình đặc biệt này và được hội ngộ với nhiều đồng nghiệp trong làng nhạc Việt. 

Nhạc sĩ Nguyễn Cường bên người thầy của mình - nhạc sĩ Vĩnh Cát.

Cũng tại sự kiện, nhạc sĩ Nguyễn Cường đã chia sẻ đôi điều về quan điểm sống và làm nghề của mình. Tác giả Em muốn sống bên anh trọn đời tiết lộ, ở Việt Nam, giọng ca ông tin tưởng nhất là Tùng Dương. “Tôi thường gọi Tùng Dương là “Trương Chi của thời đại”, và đó là ca sĩ thứ 3 mà tôi hài lòng nhất sau Y Moan và Siu Black.

Thực ra, cũng có một vài ca sĩ khác hát nhạc của tôi, nhưng số lượng không nhiều như 3 ca sĩ trên, nên tôi không ấn tượng nhiều. Tôi với Tùng Dương gần như là cái mệnh! Trước kia, Dương từng thể hiện rất thành công tác phẩm của Lê Minh Sơn, Trần Tiến…, nhưng đến khi nghe Dương hát Hò biển tôi mới cảm thấy đây sẽ là người tri âm của mình và sẽ tạo ra cái gì đấy khác biệt. Tôi thấy mình tìm được một ca sĩ tương ứng với mình về năng lượng văn hóa, năng lượng biểu cảm… Tùng Dương là giọng ca “không Tây Nguyên” mà tôi thấy ưng ý nhất”, nhạc sĩ Nguyễn Cường nhận xét về Tùng Dương.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường trải lòng về nghề.

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng dành thời gian nói về “họa mi của núi rừng Tây Nguyên” Siu Black. “Siu Black là ca sĩ hiếm hoi thể hiện rất thành công và ăn ý nhạc của tôi. Bây giờ chúng tôi ít xuất hiện cùng nhau vì còn quá nhiều việc. Hơn nữa, tôi và Siu Black cũng đã hoàn thành sứ mệnh và công việc cùng nhau rồi. Đã có thời gian, các ca khúc của tôi được Siu Black thể hiện đã nổi bần bật, làm mưa làm gió trên các kênh giải trí. Đó là những ký ức êm ái của tôi”.

Trước câu hỏi, nhiều ca sĩ hiện nay có giọng hát nền tảng chuyên môn, kỹ thuật tốt được gắn với danh xưng Diva, Divo..., nhạc sĩ Nguyễn Cường cho hay: “Tôi không quan trọng những danh xưng như Diva, Divo, tôi chỉ để ý đến một người ca sĩ cụ thể, hát bài hát cụ thể, họ hát có đạt yêu cầu, có chạm đến trái tim của người nghe hay không”.

Cùng với nhạc sĩ Nguyễn Cường, ca sĩ Tùng Dương cũng góp mặt trong đêm nhạc của nhạc sĩ gạo cội Vĩnh Cát.

Được biết, Live concert “Ngôi sao Hà Nội” của nhạc sĩ gạo cội Vĩnh Cát ngoài sự góp mặt của nhạc sĩ Nguyễn Cường, còn có nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng trong làng nhạc Việt như: NSND Quang Thọ, NSƯT Đăng Dương, Tùng Dương, Trọng Tấn, NSƯT Lan Anh,…

Tiết lộ lý do về việc “chịu chơi” tổ chức đêm nhạc hoành tráng dù đã ở tuổi 85, nhạc sĩ Vĩnh Cát bày tỏ: "Năm nay tôi 85 tuổi, đây là thời điểm tôi muốn ghi dấu ấn trong lòng bạn bè, công chúng về một nhạc sĩ tuổi cao nhưng vẫn yêu đời. Tôi muốn dùng âm nhạc để cảm ơn đời, cảm ơn người.

Tôi cố gắng sống thanh thản, yên bình, không màng tranh giành danh lợi, địa vị. Tôi luôn luôn cảm thấy có sức sống tươi mát, tôi chìm vào công việc, sáng tác nghệ thuật - những thứ làm cho tôi khỏe hơn. Mặc dù trong người có nhiều bệnh, có khi 1 năm phải cấp cứu mấy lần nhưng mỗi khi qua những cơn đau như thế, tôi lại vui vẻ và yêu đời hơn khi nghĩ về âm nhạc”, Nhạc sĩ Vĩnh Cát bày tỏ.