An ninh - Hình sự

Bí mật trong khẩu súng tốc độ 200m/s, bắt tội phạm từ xa không gây thương tích

BolaWrap hay còn gọi là “Súng người dơi” được cảnh sát Mỹ đưa vào sử dụng trong việc trấn áp tội phạm từ xa, gây ít tổn thương nhất.



Cuối năm 2019, nhiều nhân viên cảnh sát Mỹ đã được dùng thử nghiệm một loại súng laser có thể bắn dây trói khống chế nghi phạm ngay tại chỗ. Vũ khí tối tân này hoạt động giống như trong phim Batman và dường như đây cũng chính là nguồn cảm hứng của người sáng chế.

Loại súng này tên là BolaWrap 100 và có ngoại hình giống như 1 khẩu súng gây choáng. BolaWrap có thể được sử dụng để khống chế nghi phạm đang bỏ trốn hay sử dụng vũ khí nguy hiểm không thể tiếp cận trong phạm vi gần. Sau khi ngắm chuẩn mục tiêu và nhắm bắn, một sợi dây cho chất lượng cao cấp, khó bị cắt đứt được phóng ra và quấn chặt tay, chân hoặc quanh người nghi phạm. Nhân thời cơ đó, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận và khống chế bắt giữ nghi phạm.

Theo thông tin được đăng tải trên trang NYPost, thiết bị này được trang bị ống ngắm laser, nhìn bên ngoài giống súng chích điện Taser. Khi hoạt động, súng bắn ra đoạn dây kevlar dài khoảng 2,5m, có gắn hai chiếc móc nặng ở hai đầu để bám chặt vào cơ thể mà không gây thương tích. Đạn của BolaWrap là loại băng rỗng cỡ 9 li được bắn đi với tốc độ 200m/s. Tầm hoạt động hiệu quả khoảng 3-7,5m.

BolaWrap hiện được giới thiệu tới hơn 40 cơ quan thực thi pháp luật trên toàn nước Mỹ, trong đó hơn 10 phòng cảnh sát đã và đang trong quá trình thử nghiệm sử dụng, bao gồm thành phố Yonkers, Miami, St. Louis... Giá thành của thiết bị này ở mức 800 USD/súng và 30USD/băng đạn.

BoloWrap hiện tại cũng được xem là vũ khí phi sát thương có thể được sử dụng để kiềm chế bệnh nhân tâm thần hoặc đang trong trạng thái hoảng loạn, khủng hoảng cao có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến những người xung quanh. Không giống như bình xịt hơi cay, BolaWrap được cho là không gây đau đớn hay tổn hại đến thể chất của nghi phạm hay bệnh nhân.

Han (t/h)