Cuộc sống số

Bí mật thú vị trong lốp xe đua F1

Với tốc độ 300 km/h, xe F1 tạo ra sức ép cực kỳ lớn và nhiệt độ ma sát lên tới 125ºC. Chịu ảnh hưởng lớn nhất từ áp lực này là lốp xe.

Lốp xe là phần duy nhất của chiếc xe F1 tiếp xúc với mặt đường trong suốt chặng đua nên nó phải chịu lực tác động rất lớn và nhiệt độ cao. Vì vậy, tuổi thọ của chiếc lốp xe F1 chỉ chạy được khoảng 100km.

Khi xe chiếc đạt tốc độ cao nhất, bánh xe có thể quay với tốc độ 3.000 vòng/phút. Lúc đó, do lực ma sát nên nhiệt độ lốp xe ở điểm tiếp xúc với mặt đường có thể lên tới 125ºC.

Với sự tác động lớn của lớn bởi nhiệt độ và áp suất hơi, lốp xe F1 được bơm căng bằng không khí khô có độ ẩm bằng 0%. Thậm chí, để có thể tính toán chính xác sự thay đổi áp suất khi nhiệt độ thay đổi, nhiều đội đua còn dùng khí nitơ bơm vào lốp xe.

Ở mỗi vòng đua, lốp xe sẽ nóng dần lên do lực ma sát rồi ổn định ở một nhiệt độ nào đó, thường là khoảng 70-80ºC. Do vậy lốp xe đua F1 được thiết kế để hoạt động tối ưu ở nhiệt độ cao. Các đội đua thường dùng một loại chăn điện đặc biệt để "hâm nóng" cả 4 lốp xe khoảng 2-3 tiếng đồng hồ trước giờ đua để đảm bảo chúng hoạt động tốt ngay ở những vòng đua đầu tiên.

Lốp xe F1 có 2 loại chính:

Lốp rãnh (grooved tyres): Được chia làm 2 loại, lốp full-wet dùng khi trời mưa và lốp trung bình (intermediate) sử dụng khi mặt đường không hoàn toàn trơn trượt cũng không hoàn toàn khô ráo.

Lốp trơn (slick tyres): Được sử dụng ở điều kiện đường khô ráo.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)